Skip to main content

ก.แรงงาน ติวเข้มเจ้าหน้าที่ ขับเคลื่อนนโยบายคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ผู้สูงอายุ และคนพิการสู่พื้นที่

รายละเอียดเนื้อหา

            กระทรวงแรงงาน จัดสัมมนาชี้แจงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานพิการ ของสำนักงานแรงงานจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงาน และพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัด

            วันที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 11.00 น. นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนาชี้แจงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานพิการ ของสำนักงานแรงงานจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ ห้องวิภาวดี V.2 ชั้น 4 โรงแรมปริ๊นตั้น พาร์ค สวีท กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานด้านการส่งเสริม การคุ้มครอง และการพัฒนาแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นประชากรแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2560 – 2564 ที่ผ่านความเห็นชอบโดยคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 อีกทั้ง หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายให้กับหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ซึ่งมีนโยบายที่สำคัญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ หรือแรงงานอิสระ อาทิ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบประกันสังคม และสิทธิประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมการป้องกันสุขภาพ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้แก่แรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ การขยายการบูรณาการเครือข่ายในการส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานนอกระบบหรือแรงงานอิสระให้มีอาชีพมีรายได้ มีหลักประกันทางสังคม และมีความปลอดภัยในการทำงาน ตลอดจนกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำที่เหมาะสมกับสภาพการทำงาน ให้ได้รับการคุ้มครอง มีสวัสดิการ ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ทัดเทียมแรงงานในระบบ และมีคุณชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพการทำงานของอาสาสมัครแรงงานและบัณฑิตแรงงาน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในระดับภูมิภาคในการขับเคลื่อนบริการสาธารณะด้านแรงงานให้เข้าถึงแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบในพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

            นายสุทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนนโยบายการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ ให้ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาล จำเป็นต้องใช้กลไกการบริหารจัดการทั้งระดับชาติหรือระดับนโยบาย และระดับพื้นที่หรือระดับจังหวัด เพื่อส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาแรงงานนอกระบบในพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งต้องมีกลไกในการขับเคลื่อนหรือติดตามผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือจะต้องพัฒนาและสร้างเครือข่ายแรงงานนอกระบบในพื้นที่ภาคประชาชน รวมทั้ง หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ส่งเสริมบูรณาการให้เข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทในการขับเคลื่อนงานแรงงานนอกระบบ รวมทั้งการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ แรงงานคนพิการในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลได้อย่างยั่งยืน บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้

            สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงาน และพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัด ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานคนพิการในพื้นที่ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน จำนวน 110 คน ส่วนกลาง 34 คน และส่วนภูมิภาค 76 คน โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุ และแรงงานคนพิการ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2560 – 2564 ในระดับพื้นที่ และสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ ในระดับพื้นที่ ได้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

—————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
13 ธันวาคม 2562
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว ภาพ

TOP