Skip to main content

สื่อท้องถิ่น (https://macaonews.org/covid-19/ )  รายงานว่า ทางการมาเก๊าจำกัดการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่สาธารณะหลายแห่งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

              สื่อท้องถิ่น (https://macaonews.org/covid-19/ )  รายงานว่า ทางการมาเก๊าจำกัดการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่สาธารณะหลายแห่งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19ในมณฑลกวางตุ้งเริ่มตั้งแต่วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๔ โดยหน่วยงานด้านโรคติดต่อและการเฝ้าระวังโรคของสำนักงานสาธารณสุข มาเก๊า(SSM)The Health Bureau’s (SSM) Control of Communicable Diseases and Surveillance of Diseases กำหนดข้อบังคับสำหรับสถานที่ต่างๆ สรุป ดังนี้

          ๑) กำหนดให้ผู้ที่จะเข้าไปในสถานที่สาธารณะและใช้ระบบขนส่งสาธารณะต้องมีสมาร์ทโฟนเพื่อสร้างรหัสสุขภาพมาเก๊า (Macao Health Code) และผู้ที่มีรหัสสุขภาพเป็นสีเหลืองหรือสีแดงจะถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในสถานที่สาธารณะหรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยเด็ดขาด โดยคนขับรถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ และเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้าสามารถตรวจสอบรหัสสุขภาพของผู้โดยสารและปฏิเสธการให้บริการแก่ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยได้

                ๒) ผู้ที่มีรหัสสุขภาพเป็นสีเขียวสามารถใช้บริการในร้านอาหารได้

              ๓) สถานประกอบการที่ต้องแสดงรหัสสุภาพก่อนเข้าสถานที่ ได้แก่ คาสิโน โรงแรม เกสต์เฮ้าส์ ด่านชายแดนและสถานที่ที่ควรให้มีการแสดงรหัสสุขภาพก่อนเข้าสถานที่ได้แก่ ศูนย์การค้า ร้านอาหาร หรือร้านอาหารอื่น ๆ และผับ สำหรับสถานที่ที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถตัดสินใจให้ผู้ที่เข้ามาในสถานที่นั้นแสดงรหัสสุขภาพหรือไม่ ได้แก่ ตลาดสด, ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่, บาร์/คาราโอเกะ, ร้านทำผม, โรงยิม, เฮลท์คลับ, ร้านเสริมสวย, ห้องบอลรูม, ห้องซาวน่าสาธารณะ, อาบอบนวด, สวนสนุก, ลานโบว์ลิ่ง, ร้านสนุกเกอร์, ไซเบอร์คาเฟ่, โรงภาพยนตร์, โรงละคร, พิพิธภัณฑ์, ห้องโถงนิทรรศการ, ห้องสมุด ศาลากีฬา และสระว่ายน้ำ วมถึงจุดบริการของหน่วยงานที่คาดว่าลูกค้าจะอยู่ใช้บริการอย่างน้อย ๒๐ นาที และสถานที่ที่ไม่จำเป็นต้องแสดงรหัสสุขภาพ ได้แก่ ร้านค้าปลีกทั่วไป เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กและร้านสะดวกซื้อ

              ๔) ภายใต้ข้อบังคับใหม่ ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถแสดงรหัสสุขภาพที่พิมพ์ออกมา และผู้ให้บริการของสถานที่ต่างๆ ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนหรือไม่ได้พิมพ์รหัสสุขภาพมา และห้ามผู้ที่มีรหัสสุขภาพเป็นสีเหลืองเข้าไปในสถานที่ กรณีมีความจำเป็นต้องเข้าไปในสถานที่นั้นโดยด่วน เจ้าหน้าที่สามารถอนุญาตได้ โดยต้องให้บริการอย่างรวดเร็วและมีการฆ่าเชื้อหลังจากนั้น สำหรับพนักงานที่รหัสสุขภาพเป็นสีเหลืองต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าไปในสถานที่ หรือตามที่เจ้าของสถานที่จะพิจารณา

TOP