Skip to main content

รมว.แรงงาน เปิดการประชุมไตรภาคีระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับหุ้นส่วนทางสังคม (ARTSDC) ครั้งที่ ๑๐

รายละเอียดเนื้อหา

         วันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๓๐ น. หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมไตรภาคีระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับหุ้นส่วนทางสังคม (ARTSDC) ครั้งที่ ๑๐ ณ โรงแรมอวานี เอเทรียม กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า การประชุมไตรภาคีในครั้งนี้มีความสำคัญที่จะเป็นเครื่องยืนยันความสัมพันธ์อันดีตลอดระยะเวลา ๓๐ ปี ระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน สภาลูกจ้างในภาคบริการของอาเซียน (ASETUC) สำนักเลขาธิการอาเซียนและ FES การประชุมไตรภาคี ARTSDC ได้พัฒนาเรื่อยมานับแต่การประชุมครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๕๒ จากเดิมการประชุมมีกลุ่มผู้เข้าร่วมอยู่ในวงจำกัดเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับแรงงาน ปัจจุบันนี้การประชุม ARTSDC ได้รับความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ด้วย
      ม.ร.ว.จัตุมงคลฯ กล่าวต่อว่า ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การพัฒนาทักษะด้านอาชีพ (TVET) และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานจะต้องเผชิญกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ๆ ด้วยเหตุดังกล่าว ประเทศสมาชิกอาเซียนจึงตกลงกันให้การประชุมไตรภาคีฯ ครั้งนี้ มีหัวข้อหลักคือ การเสริมสร้างหุ้นส่วนทางสังคมและการหลอมรวมการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรมและสมดุลสู่อนาคตของงาน เพื่อเป็นเครื่องมือยืนยันคุณูปการของไตรภาคีซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรมและกำหนดทิศทางอนาคตของงานที่เราปรารถนา
      นอกจากนั้น ยังมีโอกาสด้วยว่า แรงงานที่มีขีดความสามารถในการปรับตัวจะมีโอกาสได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง สำหรับแรงงานที่มีความเปราะบางก็จะมีแนวโน้มที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ซึ่งอาเซียนคงไม่สามารถยอมให้เราต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้ เพราะอาเซียนมีกลไกสำคัญที่มีความพร้อมรองรับอนาคตของงานอยู่แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือหุ้นส่วนทางสังคม
      สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราทุกคนจะต้องสร้างความเชื่อมโยงเพื่อทำให้มั่นใจว่าจะเกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรม โดยเติมเต็มความต้องการเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และประสานให้อุปสงค์และอุปทานของตลาดแรงงานสอดคล้องกัน การประชุมลักษณะดังเช่นการประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการประชุมที่มีคุณค่าเป็นโอกาสให้เราทุกคนได้แลกเปลี่ยนแนวปฎิบัติที่ดี ให้เราได้มาร่วมแลกเปลี่ยนวัตถุประสงค์ที่เรามีร่วมกัน และเพื่อให้เรารวมพลังสานฝันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรมที่แท้จริง

———————–


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
16 ธันวาคม 2562

TOP