Skip to main content

กิจกรรมสนร. มาเลเซีย ให้การช่วยเหลือแรงงานไทย ในช่วง MCO

รายละเอียดเนื้อหา

          สำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซีย (สนร.มซ.) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ (สอท.) แจกถุงยังชีพให้กับคนไทยและแรงงานไทยในมาเลเซีย ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัญจร (Movement Control Order) ในสถานประกอบการต่างๆ เช่น ร้านนวด ร้านต้มยำ และคนไทยทั่วไป ดังนี้
          เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้านต้มยำและแม่บ้าน เขตกำปงบารู จำนวน 87 ราย ได้แก่ร้าน Anwar Seafood, Sukhumvit, Alif Tomyam, Johan, Nuri Seafood, Tonphai Restorant, DI BANKOK, Suwaibah, Hambali Tomyam, Sany Char Koay Teow, โรงเรียนตะห์ฟิซ และแม่บ้าน
          เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้าน AN NUR TOMYAM ซึ่งเป็นตัวแทนแจกจ่ายให้ร้านอาหารต้มยำ ร้านนวด และคนไทยทั่วไป ในรัฐมะละกา จำนวน 432 ราย ประกอบด้วยร้านอาหารต้มยำดังนี้ Restoran Dayana Ala Thai, Asam Pedas JR, Restoran De Rayyan Seafood, SeriBayu Tomyam, Pokok Mangga Melaka, Paris Seafood, Restoran Sri Bunga Seafood, London Seafood, Restoran Tomyam Sri Pandan, Restoran Demuso Tomyam, Restoran Santai D Tomyam Seafood, Fathin Seafood, Sofi Tomyam Seafood, Sri Rantau Tomyam Seafood, Kedai Bismi Seafood ในส่วนของร้านนวดที่ขอความช่วยเหลือจำนวนหนึ่งร้าน คือ JJ Thai Massage และจำนวนแม่บ้านที่แต่งงานกับคนจีนในรัฐมะละกา
          เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานร้าน Healthland สาขา Uptown, Daman Sara Utama, Chakri Palace และพนักงานร้านต้มยำในเขต Cheras และ Kajang จำนวน 53 ราย
          เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ได้มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานร้านนวดและคนไทยทั่วไป จำนวน 25 ราย ในเขต Desa Sri Hartamas , Bandar Utama, Batu Caves, Restoran Dapo Melawati และ Serdang Sek 1 Seri Kumbangan
          เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพรอบที่สองให้กับร้านอาหารต้มยำ ร้านนวด และคยไทยทั่วไป ในรัฐมะละกาสำหรับผู้ที่เคยได้รับและตกหล่นจากรอบแรก จำนวน 436 ราย เช่น Restoran She Seafood, Kuala Seafood, Planet Tomyam, Villa Seafood, Nik Abas Seafood, Ela Tomyam, Nyalas Sri Malam, Selera Benteng, Ribah Tomyam, Andaleef Seafood, Masri Tomyam, Leyana Tomyam, Sri Asahan , Ros Tomyam, MD Barakat Tomyam, Dsri Cahaya Tomyam, IIham Tomyam, Natasha Seafood, Al-Noor Tomyam, Restoran Saupi Tomyam, Qusairi Tomyam, Sri Bayu Tomyam Seafood, Restoran Sidi Tomyam, Restoran D’Tasik Tomyam, Abdulrahim Tomyam, RZ Purmana Seafood, Ruwaida Tomyam, Rahmat Family Seafood, DE’Mango Seafood, Seri Yala Seafood, Yasmin Seafood, Restoran Selera Malam, Restoran Aliza Tomyam, Alif Seafood, Restoring Alami Seafood, Nur Rahmat Seafood, Payamas Tomyam, DL Nadi Tomyam Seafood Corner, Adik Beradik Tomyam, Kedai idaman Tomyam, Retoran She Seafood, Makanan Luat & Tomyam Sheh (Seh2), Retoran Naiman, DÁliff Tomyam Seafood, Cahaya Malam, Paris Seafood,Amira Jaya Enterprise, Fatin Seafood,Sri Bunga Seafood, London Seafood, Adil Tomyam Seafood และ Anoor Tomyam Seafood
          เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานร้านอาหารต้มยำ ร้านนวด และแม่บ้าน จำนวน 83 ราย ได้แก่ Aroi Tomyam, Papa Tomyam Seafood, Diana Hmz Tomyam, Istimewa Seafood, ร้านนวด Healthland Wellness Centre, Setapak, Alissara Pchong และแม่บ้าน
          เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 อำนวยความสะดวกส่งถุงยังชีพให้กับอสม. Negeri Sembilan เพื่อช่วยแจกจ่ายให้กับร้านต้มยำ และร้านนวด ในเขตที่ดูแลให้รวดเร็วและทั่วถึง จำนวน 100 ราย
          เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 อำนวยความสะดวกแพ็คถุงยังชีพส่งทางไปรษณีย์ให้กับพนักงานวดและคนไทยทั่วไป จำนวน 18 ราย เช่น Healthland Family Wellness Centre และคนทั่วไปในเขต Setai Alam Branch
          เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้านนวด ร้านต้มยำ และคนทั่วไป จำนวน 36 ราย ในเขต Sunway Lagoon และ Pantai Dalam indah pantai dalam
          เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้พนักงานร้านต้มยำ ร้านนวด และคนไทยทั่วไป จำนวน 66 ราย ในเขต Tanjung Karang, Sekinchan และ Sungai Besar
          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับแรงงานไทยและคนไทยทั่วไป ในเขต Subang Jaya, Klang, Sunway และ Shah Alam จำนวน 62 ราย
          เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับแรงงานไทยและคนไทยทั่วไปในเขต Kota Damansara, Klang, Batucaves และ Pataling Jaya จำนวน 32 ราย
          เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับแรงงานไทยและคนไทยทั่วไปในเขต Kota Daman Sara, Sri Pataling, Serdang, Puchong, Putrajaya และ Kajang จำนวน 20 ราย
          เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับแรงงานไทยและคนไทยทั่วไป ร้าน Healthland, Kepong, Deasa Adaman Wangsa Maju, PJ Seksyen 2C, Gombak, Seri Petramas และ Sentul จำนวน 27 ราย
          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานนวด จำนวน 10 ราย ในเขต Kuala Lumpur, Sri Rampai, Kg. Baru และ Setapak
          เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานนวดร้าน Thai Odyssey, Daman Sara ร้าน GSA และคนไทยทั่วไป จำนวน 148 ราย
          เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานร้านนวดและพนักงานร้านต้มยำ จำนวน 28 ราย ในเขต Jalan Tun Ismail, Kuala Lumpur และ Setapak
          เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานร้านนวด จำนวน 17 ราย ร้าน Healthland Family Wellness Centre, Taman Desa Branch
          เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานนวด จำนวน 1 ราย ในเขต Pataling Jaya, Kuala Lumpur
          เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับพนักงานนวด จำนวน 3 ราย ในเขต Sunway, Kuala Lumpur
          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้านนวด จำนวน 15 ราย ในเขต Sepang Selangor
          เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้าน Sany char Koay Teow, Taman Tasik Titiwangsa เป็นตัวแทนแจกจ่ายให้กับร้านอาหารต้มยำในเขต Selayang จำนวน 42 ราย
          เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 มอบถุงยังชีพให้กับร้าน Sri Tomyam เป็นตัวแทนแจกจ่ายให้กับคนไทยและแรงงานไทยในรัฐมะละกา จำนวน 100 ราย

          จากการเข้าช่วยเหลือคนไทยและแรงงานไทยในช่วงโควิด จำนวน 1,841 ราย พบว่า จำนวนแรงงานที่ติดต่อและขอความช่วยเหลือทางสำนักงานแรงงานฯ โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานร้านอาหารประเภทต้มยำ ตามด้วยแรงงานร้านนวด และคนไทยทั่วไป ตลอดการแจกจ่ายถุงยังชีพ สนร.มาเลเซียได้สอบถามถึงสภาพปัญหาต่างๆที่พบเจอในระหว่างโควิด บางรายแจ้งว่าถูกนายจ้างไล่ออกไม่มีอาหารและที่พักอาศัย ซึ่งนายจ้างเป็นคนมาเลเซีย บางรายไปขออาศัยอยู่กับเพื่อนๆคนไทยชั่วคราว บางรายมีลูกเล็กสามีและภรรยาไม่มีงานทำขาดรายได้ที่จะซื้อแพมเพิสและนมให้ลูก ทางสนร.ได้ติดต่อประสานกับสอท.เพื่อขอเบิกแพมเพิสและนมกรณีที่มีลูกเล็ก
          ในโอกาสนี้ สนร. มาเลเซียได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการจ้างงานแรงงานต่างชาติในประเทศมาเลเซีย เพื่อให้มีการจ้างงานที่ถูกต้อง รวมทั้งรับฟังปัญหาจากนายจ้างและลูกจ้างพร้อมทั้งแนะนำการปฏิบัติตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว

 

******************************

TOP