Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งประกาศของทางการฮ่องกงเกี่ยวกับการตรวจเชื้อโควิด-19 ภาคบังคับ

รายละเอียดเนื้อหา

                  สื่อทางการ (https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งประกาศของทางการฮ่องกงเกี่ยวกับการตรวจเชื้อโควิด-19ภาคบังคับ โดยกำหนดให้ผู้ที่เคยอยู่ในสถานที่ที่กำหนดในช่วงระยะเวลาตามที่กำหนดรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และ  หากพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยาในอาคารตั้งแต่ ๒ แห่งหรือมากกว่าในช่วงระยะเวลา ๑๔ วันที่ผ่านมาจะถือว่าอยู่ในการตรวจภาคบังคับด้วย นอกจากนี้ จะกำหนดพื้นที่ตามการประเมินความเสี่ยง หากพบว่ามีการติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อย ๑ รายในอาคารที่อยู่อาศัย หรืออาคารพาณิชย์ที่เป็นที่อยู่อาศัย และอาคารที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากตัวอย่างที่ได้จากสิ่งปฏิกูล ซึ่งก่อนหน้านี้มีพื้นที่ที่อยู่ในการบังคับ ๔ แห่ง ได้แก่ พื้นที่บางส่วนใน Jordan /Yau Ma Tei-Mong Kok /Hung Hom และ Sham Shui Po และเป็นพื้นที่ที่กำลังอยู่ในการบังคับขณะนี้ได้แก่ Lam Tin สำหรับผู้ที่ต้องผ่านการตรวจเชื้อภาคบังคับสามารถเลือกที่จะรับการตรวจ ดังนี้

  ๑.๑) รับบริการที่สถานีเก็บตัวอย่างเคลื่อนที่(ดูรายชื่อ/กลุ่มเป้าหมาย)ได้ที่ www.coronavirus.gov.hk/eng/early-testing.html)

  ๑.๒) รับบริการที่ศูนย์ตรวจของชุมชนใด (ดูรายชื่อที่ www.communitytest.gov.hk/en/);

  ๑.๓) ขอรับชุดเก็บตัวอย่างน้ำลายในช่องคอจากที่ทำการไปรษณีย์ ๑๒๑ แห่ง หรือจากตู้ที่ตั้งอยู่ในสถานี MTR ๒๐ แห่งหรือคลินิกผู้ป่วยนอกขององค์การโรงพยาบาล ๔๗ แห่งและส่งชุดตรวจได้ที่จุดรวบรวมตัวอย่างที่  กำหนดไว้ (ดูรายละเอียดที่ www.coronavirus.gov.hk/eng/early-testing.html)

  ๑.๔) ตรวจที่คลินิกผู้ป่วยนอกขององค์การโรงพยาบาลตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาล

  ๑.๕) ตรวจที่ห้องปฏิบัติการของเอกชนที่ได้รับการยอมรับจากกรมอนามัย และสามารถแจ้งผลตรวจทาง SMS (ดูรายชื่อได้ที่ www.coronavirus.gov.hk/pdf/List_of_recognised_laboratories_RTPCR.pdf )

  ๑.๖) ใช้ขวดตัวอย่างที่แจกจ่ายไปยังสถานที่ที่กำหนดโดยศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (ถ้ามี) และส่งคืนขวดตัวอย่างตามแนวปฏิบัติที่กำหนด

 ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้กำหนดแนวปฏิบัติให้ผู้รับการตรวจภาคบังคับปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และมีบทกำหนดโทษหากฝ่าฝืนไม่ไปตรวจตามเวลาที่กำหนดโดยโทษสูงสุด ปรับ ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาท และ จำคุก ๖ เดือน สำหรับผู้ที่ไม่ให้ข้อมูลหรือไม่ให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ของทางการที่เกี่ยวข้อง อาจมีความผิดและจะถูกปรับ เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท โดยทางการฮ่องกงจะทบทวนการดำเนินการตรวจเชื้อโควิด-19 ภาคบังคับของพื้นที่ต่างๆ ตามที่กำหนดไว้เดิมและพื้นที่ใหม่อย่างต่อเนื่องตามพัฒนาการของการแพร่ระบาด

MERS virus, Meadle-East Respiratory Syndrome coronovirus, 3D illustration
TOP