Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งว่าข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเนื้อหา

         ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการการรักษา ระยะห่างทางสังคมออกไปอีก ๑๔ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑-๑๔ เมษายน ๒๕๖๔ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
๑) ธุรกิจร้านอาหาร
      ๑.๑) ข้อกําหนดและข้อจํากัดที่มีอยู่ให้ดําเนินการในช่วงเวลาที่กําหนด ได้แก่ :
ก.ร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ เช่น ดูแลด้านสุขอนามัยของภาขนะ การฆ่าเชื้อโต๊ะและ พาร์ติชันที่ใช้แล้ว หากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงนี้ได้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้รักษา สุขอนามัยของมือก่อนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่อื่น มาตรการด้านสุขอนามัยของมือ ได้แก่ การใช้น้ํายาล้างมือที่มีส่วนผสมของ แอลกอฮอล์ล้างมือหรือเปลี่ยนถุงมือ
ข. ผู้รับผิดชอบในการดําเนินธุรกิจร้านอาหารต้องใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ (รวมถึงการตรวจสอบ ให้แน่ใจว่าลูกค้าต้องสแกนรหัส QR “LeaveHomeSafe” บนโทรศัพท์มือถือหรือ ลงทะเบียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์และ วันที่/เวลาการใช้บริการก่อนเข้าร้าน พนักงานทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน โดยร้านสามารถให้บริการ ทานอาหารได้ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐- ๒๑.๕๙ น.ทุกวัน โดยมีจํานวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติ และนั่ง รวมกันไม่เกิน ๔ คนในโต๊ะเดียวกัน
ค. กรณีที่ร้านบางแห่งไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ สามารถให้บริการทานอาหาร ได้ในเวลา ๐๕.๐๐- ๑๗.๕๙ น.ของทุกวันเท่านั้นโดยกําหนดจํานวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติและนั่ง รวมกันไม่เกิน ๒ คนในโต๊ะเดียวกัน
ง. บาร์หรือผับจะปิดต่อไป
จ. ไม่อนุญาตให้มีการแสดงสด กิจกรรมเต้นรํา คาราโอเกะหรือกิจกรรมไพ่นกกระจอกในร้านอาหาร

ฉ. กําหนดจํานวนคนที่ร่วมในงานเลี้ยงครั้งละไม่เกิน ๒๐ คน และ
ช. ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะทานอาหารหรือดื่ม มีการตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ และมีน้ํายาทําความสะอาดมือ เป็นต้น
๒) สถานที่ตามทกี่ ําหนด
      ๒.๑) สระว่ายน้ําสามารถเปิดได้เมื่อปฏิบัติตามข้อกําหนดและข้อจํากัดที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึง:
           ก. ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา (รวมถึงเมอื่ โค้ชกําลังฝึกสอน) ภายในสระว่ายน้ํายกเว้นขณะว่ายน้ําหรือ อาบน้ําหรือเดินจากห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าไปยังสระว่ายน้ําหรือเดินจากสระว่ายน้ําไปยังสระอื่นหรือออกกําลังกายอุ่นเครอื่ งโดยมี ระยะห่างที่เพียงพอหรือมีฉากกั้นระหว่างบุคคล
             ข. กําหนดจํานวนคนที่จะได้รับอนุญาตแต่ละครั้งไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของความจุของสระว่ายน้ํา
         ค.ยกเว้นกีฬาประเภททีมการฝึกอบรมหรือชั้นเรยีนรวมผู้ฝึกสอนไม่เกิน๔คนต่อกลุ่มและมรีะยะห่างกัน ระหว่างกลุ่มอย่างน้อย ๑.๕ เมตร
            ง. ทําความสะอาดสิ่งแวดล้อมและฆ่าเชื้อโรคในอุปกรณ์อํานวยความสะดวกเป็นประจําทุกวัน
           จ. อัตราส่วนของปริมาณคลอรีนในสระว่ายน้ําต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ต้องจัดเตรียมชุดทดสอบน้ําและทดสอบ น้ําอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อหาปริมาณคลอรีนตกค้างและเก็บบันทึกผลการทดสอบไว้
            ฉ. สระว่ายน้ําสําหรับเด็ก สระเด็กเล็กและจากุซซี่ (ถ้ามี) ยังคงปิดต่อไป
         ช. ข้อกําหนดและข้อจํากัดอื่น ๆ เช่น จัดให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องของสถานที่ดังกล่าวได้รับการตรวจเชื้อ โควิด-19 ทุก ๑๔ วัน
    ๒.๒) โรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงสาธารณะเช่น สวนสนุก ที่มกี ารแสดงสดต้องจําหน่ายตั๋วและที่นั่งสําหรับการ ฉายภาพยนตร์แต่ละแห่ง สถานที่ที่มีการแสดงสดมีที่นั่งไม่เกินร้อยละ ๗๕ ของความจุที่นั่งของแต่ละแห่ง จํานวนผู้ชมในสวน สนุกต้องไม่เกิน ๗๕ เปอร์เซ็นต์ของความจุของสวนสนุกแต่ละครั้ง
    ๒.๓) กําหนดที่นั่งของสถานที่เล่นกีฬาและสระว่ายน้ําไม่เกินร้อยละ ๗๕ ของความจุของที่นั่งแต่ละแห่ง
   ๒.๔) สถานที่บางแห่งอาจพิจารณาให้เปิดให้บริการหากมีการปฏิบัติตามข้อกําหนดและข้อจํากัดที่เกี่ยวข้อง โดย จะแจ้งให้ทราบต่อไป
     ๒.๕) สถานที่ที่ยังคงปิดให้บริการ ได้แก่ ก. โรงอาบน้ํา

ข. สถานที่สําหรับการจัดเลี้ยง หรือสถานที่ให้เช่าเพื่อจัดงานสังสรรค์
ค. สถานประกอบการประเภทคลับหรือไนต์คลับที่เปิดให้บริการสําหรับดื่มและเต้นรําหรือความบันเทิงอื่น ๆ ง. สถานประกอบการคาราโอเกะ
จ. สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก และ
ฉ. สระว่ายน้ํา
บทกําหนดโทษสําหรับผู้ฝ่าฝืน มีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรอื ประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาทและจําคุกเป็นเวลา ๖ เดือน
๓) การรวมกลุ่ม ขอบเขตของการรวมกลุ่มจะถูกปรับให้ครอบคลุมการรวมกลุ่มทางศาสนาในช่วงที่ไม่มีการเสิร์ฟอาหาร หรือเครื่องดื่ม (ยกเว้นกรณที ี่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนา) โดยจะมีผลตั้งแต่วันพุธที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ และ ยังคงห้ามการรวมกลุ่มเกินกว่า ๔ คน ในที่สาธารณะหรือในร้านอาหารหรือตามสถานที่ที่กําหนด
บทกําหนดโทษสําหรับผู้ฝ่าฝืน โดยผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มที่ต้องห้าม จัดการชุมนมุ กลุ่มที่ตอ้ งห้าม เป็นเจ้าของ ควบคุมหรือดําเนินการสถานที่ชุมนุมดังกล่าว และจงใจให้การชุมนุมดังกล่าว มีความผิดจะถูกปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญ ฮ่องกง หรอื ประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทและจําคุกเป็นเวลา ๖ เดือน สําหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มมีความผิดต้องจ่าย ค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท
๔) การสวมหน้ากากอนามัย ยังขยายเวลาออกไปตั้งแต่วันที่ ๑ – ๑๔ เมษายน ๒๕๖๔ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาเมื่อขึ้นเครื่องหรืออยู่บนพาหนะขนส่งสาธารณะหรืออยู่ในพื้นที่ตามที่กําหนด ซึ่งหากไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจ ถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นพาหนะขนส่งสาธารณะหรือเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิให้สวมหน้ากากอนามัย และให้ลงจากสายการบินหรือออกจากพื้นที่ดงั กล่าวได้ หรือกรณีฝ่าฝืนมีความผิด โทษสูงสุดคือปรับระดับ ๓ เป็นเงินจํานวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรอื ประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศบทลงโทษคงที่แก่ผู้ ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามขอ้ กําหนด โดยจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

TOP