Skip to main content

ทางการฮ่องกงประกาศมาตรการลดระยะเวลาการกักกันตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนครบหลังจาก 14 วันแล้ว โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืน วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และ https://www.thestandard.com.hk/) แจ้งว่า ทางการฮ่องกงประกาศมาตรการลดระยะเวลาการกักกันตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนครบหลังจาก ๑๔ วันแล้ว โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืน วันที่ ๑๒พฤษภาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ดังนี้

       ๑) ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ครบและเดินทางมาจากประเทศออสเตรเลียนิวซีแลนด์ และสิงคโปร์  ปรับลดจำนวนวันการกักกันตัวเหลือ วันจากเดิม ๑๔  วัน โดยต้องติดตามประเมินตัวเองด้วยอีก วันและต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ในวันที่ ๑๒ ของการมาถึงฮ่องกง

        ๒) ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ครบและเดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ บังกลาเทศ เบลเยียม แคนาดา เอกวาดอร์ อียิปต์ เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส เยอรมนีอินโดนีเซีย คาซัคสถาน โรมาเนีย รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกียูเครน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกาและประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง ได้แก่ ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงมาก หรือเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำและไม่ใช่จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ระยะเวลาการกักตัวจะลดลงจาก ๒๑ วัน เป็น ๑๔ วัน โดยต้องติดตามประเมินตัวเองอีก ๗ วัน และตรวจเชื้อโควิด-19 ในวันที่ ๑๖ และวันที่ ๑๙ ของการมาถึงฮ่องกง

        ๓) ผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมาก กลุ่ม A 1 ได้แก่ บราซิล อินเดีย เนปาลปากีสถาน ฟิลิปปินส์และแอฟริกาใต้และกลุ่ม A2 ได้แก่ ไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรจะยังคงถูกกักกันตัวเป็นเวลา ๒๑ วันเช่นเดิม แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว

        ๔) ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวันและมาเก๊าไม่ว่าเดินทางทางบกหรือทางสนามบิน (ไม่รวมผู้เดินทางเข้าฮ่องกงตามโครงการ Return2hk) ระยะเวลาการกักกันตัวจะลดลงจาก ๑๔ วันเหลือ ๗ วัน โดยต้องติดตามประเมินตัวเองอีก ๗ วัน และตรวจเชื้อโควิด-19 ในวันที่ ๑๒ ของการมาถึงฮ่องกง  

       นอกจากนี้ สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบและพบว่า เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระยะเวลาในการกักกันตัวลดเหลือ วันจากเดิม ๑๔ วัน สำหรับกรณีที่พบว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ระยะเวลาในการกักกันตัวจะลดเหลือ ๑๔ วันจากเดิม ๒๑ วันรวมถึงต้องติดตามประเมินตัวเองอีกสัปดาห์ และกรณีที่มีผู้พักอาศัยในอาคารที่อยู่เดียวกันติดเชื้อ ผู้อยู่อาศัยที่ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ต้องรับการกักกันตัว ๒๑ วันในสถานที่ที่ทางการกำหนด แต่หากพบกรณีผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์มากกว่า ราย ผู้ที่พักอาศัยในอาคารเดียวกันทุกคนอาจต้องเข้ารับการกักกันตัว ๒๑ ว้น

MERS virus, Meadle-East Respiratory Syndrome coronovirus, 3D illustration
TOP