Skip to main content

ฮ่องกง แจ้งมาตรการในการป้องกันโรคที่เกิดจากยุง (ไข้เลือดออก)

รายละเอียดเนื้อหา

ไข้เลือดออก
              เชื้อโรคที่เป็นสาเหตุ ไข้เลือดออกเป็นโรคที่ติดเชื้อจากยุงอย่างเฉียบพลันโดยเกิดจากเชื้อไวรัสเด็งกี่ซึ่งพบได้ ในเขตร้อนและ เขตร้อนชื้นทั่วโลกตัวอย่างเช่นโรคไข้เลือดออกเป็นโรคระบาดในหลายประเทศ
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไวรัสเด็งกี่ประกอบด้ วยไวรัสที่แตกต่างกัน 4 ชนิดซึ่งแต่ละชนิดสามารถนำไปสู่โรคไข้ เลือดออกและไข้เลือดออกที่รุนแรงได้ (โรคไข้เลือดออกเด็งกี )
               อาการของโรค ไข้เลือดออกมีลักษณะอาการคือ มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง ปวดหลังกล้ามเนื้อและปวดข้อ คลื่นไส้อาเจียน บวมที่ต่อมน้ำหลืองและผื่น คนที่ติดเชื้อบางคนอาจมีอาการไม่ชัดเจนและบางคนอาจมีอาการเล็กน้อยเช่นในเด็กเล็กอาจมีอาการไข้ที่ไม่เฉพาะเจาะจงร่วมกับผื่น อาการของการติดเชื้อครั้งแรกมักจะไม่รุนแรง เมื่อฟื้นตัวภูมิคุ้มกันแบบตลอดชีพของไวรัสเด็งกี่จะพัฒนาขึ้น อย่างไรก็ตามภูมิคุ้มกันข้ามสายพันธุ์กับเชื้อไวรัสอีกสามชนิดหลังจากหายไข้แล้วจะมีเหลือเพียงบางส่วนและชั่วคราวเท่านั้น การติดเชื้อในระยะหลังๆ ของไวรัสเด็งกี่มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดไข้เลือดออกรุนแรงขึ้น
              ไข้เลือดออกรุนแรง เป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและอาจท าให้เสียชีวิตได้  ในขั้นต้นจะมีอาการไข้สูงซึ่งกินเวลานาน 2 – 7 วันและอาจสูงถึง 40 – 41 องศาเซลเซียส ผิวหน้าแดง และอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจง      ของโรคไข้เลือดออก ต่อมาอาจมีสัญญาณเตือนเช่นปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียนเรื้อรัง หายใจเร็ว อ่อนเพลีย กระวนกระวายใจและอาการของภาวะเลือดออกเช่น ผิวหนังชา
จมูกหรือเหงือกตกเลือดและอาจมีเลือดออกภายใน ในกรณีที่รุนแรงอาจมีนำไปสู่ระบบไหลเวียนเลือดล้มเหลว ช็อกและเสียชีวิต
               วิธีนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย  ไข้เลือดออกจะแพร่กระจายไปยังมนุษย์ ผ่านทางกัดของยุงลายตัวเมียที่ติดเชื้อ เมื่อผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกเพราะถูกยุงเป็นพาหะกัด ยุงจะติดเชื้อและอาจแพร่กระจายโรคได้ โดยการกัดคนอื่นโรคไม่สามารถแพร่เชื้อได้ โดยตรงจากคนสู่คน ในฮ่องกงไม่พบพาหะหลักอย่างยุง Aedesaegypti แต่มียุง Aedes albopictus ซึ่งยังสามารถแพร่กระจายโรคได้ และเป็นยุงที่พบได้ ทั่วไปในฮ่องกง
               ระยะฟักตัว ระยะฟักตัวอยู่ระหว่าง 3 – 14 วัน โดยปกติ 4-7 วัน
               การรักษา ไม่มีการรักษาเฉพาะโรคไข้ เลือดออกและโรคไข้ เลือดออกรุนแรง ไข้เลือดออกส่วนใหญ่เป็ นโรคที่หายเอง มีการรักษาเพื่อบรรเทาอาการไม่สบาย ผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกรุนแรงควรได้ รับการรักษาอย่างทันท่วงทีพร้อมกับการดูรักษาอื่นๆ การรักษาหลักคือการรักษาปริมาณของเหลวที่หมุนเวียนเมื่อได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงทีอัตราการตายจะน้ อยกว่า 1%
               การป้องกัน ปัจจุบันไม่มีวัคซีนเด็งกี่ที่จดทะเบียนในฮ่องกง มาตรการป้องกันที่ดีที่สุดในฮ่องกงคือการกำจัดแหล่งที่มีน้ำขังซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด

มาตรการทั่วไปในการป้องกันโรคที่เกิดจากยุง
                1. สวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวที่มีสีอ่อนและใช้ยาไล่แมลง DEET ในส่วนที่สัมผัสกับร่างกายและเสื้อผ้า
                2. มีการป้องกันเพิ่มเติมหากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง:
                      ● หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องส าอางหรือผลิตภัณฑ์บ ารุงผิวที่มีกลิ่นหอม
                      ● ใช้ยาไล่แมลงตามที่ได้แนะนำอีกครั้ง
                3. หมายเหตุ เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ:
                      ● หากไปที่พื้นที่หรือประเทศที่ได้รับผลกระทบ ให้ปรึกษาแพทย์อย่างน้อย 6 สัปดาห์ก่อนการเดินทางและมีมาตรการป้องกันพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด
                      ● ในระหว่างการเดินทางหากเดินทางในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในแถบชนบทให้พกมุ้งและทา permethrin (ยาไล่แมลง)บนมุ้ง ไม่ควรใช้ Permethrin กับผิวหนัง ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีหากรู้สึกไม่สบาย
                      ● การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อสามารถส่งไวรัสไปยังยุงได้โดยการถูกยุงกัดแม้ว่าพวกเขาจะยังคงมีอาการหรือก่อนเริ่มมีอาการ ซึ่งจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคต่อไป
ดังนั้นหลังกลับจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรใช้ยาไล่แมลงเป็นเวลา 14 วันหลังจากที่มาถึงฮ่องกง หากรู้สึกไม่สบายเช่นมีไข้ควรปรึกษาแพทย์ทันทีและแจ้งรายละเอียดการเดินทางให้แพทย์ทราบ

ช่วยป้องกันการขยายพันธุ์ของยุง
              1 ป้องกันการสะสมของน้ำขัง
                ● เปลี่ยนน้ำในแจกันสัปดาห์ละครั้ง
                ● หลีกเลี่ยงการใช้จานรองใต้กระถางดอกไม้
                ● ปิดภาชนะบรรจุน้ำให้แน่น
                ● ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถาดน้ำหยดของเครื่องปรับอากาศปราศจากน้ำขัง
                ● ใส่กระป๋องและขวดที่ใช้แล้วทั้งหมดลงในถังขยะที่มีฝาปิดไว้
            2 ควบคุมพาหะและแหล่งเพาะเชื้อโรค
               ● เก็บอาหารและทิ้งขยะอย่างเหมาะสม หญิงตั้งครรภ์และเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปที่เดินทางไปยังประเทศหรือบริเวณที่มีโรคติดเชื้อจากยุงหรือโรคระบาดสามารถใช้ยาไล่แมลง DEET ได้เด็กที่มีอายุ 2 เดือนขึ้นไปสามารถใช้ยาไล่แมลงที่มี DEET ได้โดยมีความเข้มข้นของ DEET ได้สูงสุดถึง 30% สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้สารไล่แมลงและประเด็นส าคัญที่ต้องปฏิบัติตามโปรดดูที่ ‘เคล็ดลับการใช้สารไล่แมลง’

            สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการควบคุมและป้องกันยุง โปรดไปที่เว็บไซต์ของแผนกอาหารและสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม (FEHD) http://www.fehd.gov.hk/english/pestcontrol/handbook_prev_mos_breeding.html

https://www.chp.gov.hk/files/pdf/df_factsheet_thai.pdf

TOP