Skip to main content

ลดเงินเดือนเหลือ 80% อ้างให้ wfh บังคับจ่ายค่าวัคซีน

หน้าหลัก Forums กระทู้ถาม ลดเงินเดือนเหลือ 80% อ้างให้ wfh บังคับจ่ายค่าวัคซีน

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • Author
    Posts
  • #234399
    KRIANGSAK PRAKUMKRONG 234399

    1. ผมขอสอบถามว่าในสถานการณ์โควิค19 ทุกวันนี้ ภาครัฐได้มีนโยบายให้องค์กรที่เป็นของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ ได้มีการ wfh นั้น แต่ในภาคเอกชนได้พบว่ามีบริษัทบางที่ ได้อาศัยช่วงใช้นโยบาย wfh นี้ในการเชิงบังคับคือลดเงินเดือนประจำลงเหลือ 80% โดยให้เหตุผลพนักงานทำงานที่บ้านไม่ต้องเดินทางมาออฟฟิคแต่ถ้าสั่งงานแล้วพนักงานไม่สะดวกก้อต้องมาที่บริษัทเองเหมือนเดิม หรือถ้าพนักงานไม่สะดวกเครื่องมือในการทำงานจะมาทุกวันก้อแล้วแต่พนักงานเองแต่ก็จะจ่ายเหลือ 80% ของเงินเดือนอยู่ดีครับ ผมว่าตามหลักนโยบาย wfh แล้วบริษัทถือโอกาสลดค่าใช้จ่ายที่อาจขาดทุนเดิมแล้วมาลงกับพนักงานมากกว่านะครับ #ขอถามในกรณีผิดกฏกรมแรงงานและสวัสดิการสังคมไหมครับผมและทำยังไงดีครับ ..
    2. จากนโยบายของบริษัทเดียวกันนี้ ก็พบว่าได้จัดหาวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม มาให้พนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดหรือรอจากลงทะเบียนฟรีจากภาครัฐตัวอื่นๆจากประกันสังคม มาให้พนักงานโดยบอกเชิงบังคับว่าต้องรีบฉีดเพราะกระทบกับบริษัทแต่วัตซีนทางเลือกตัวซโนฟาร์ม ต้องมีค่าใช้จ่ายทั้ง 2 เข็ม และก็แจ้งว่าให้หักจากเงินเดือนปกติของพนักงานเช่นกัน และยังไม่รวมให้พนักงานออกค่าชุดตรวจโควิด
    antigen test kit เองอีกในกรณีที่มีพนักงานของบริษัทเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือแจ้งว่ามีบางคนติดเชื้อด้วย #ขอถามในกรณีผิดกฏกรมแรงงานและสวัสดิการสังคมไหมครับผมและทำยังไงดีครับ …
    * รบกวนช่วยแนะนำหรือออกทางสื่อแนะนำเพื่อเป็นการเตือนบริษัทที่มีพฤติกรรมของนายจ้างแบบนี้หน่อยนะครับผม เพราะตัวพนักงานเองก็ลำบากใจเหมือนโดยบังคับทางอ้อม ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของ
    นโยบายของสิทธิ์ประกันสังคม (ม.33) และนโยบายของรัฐที่จะช่วยเหลือพนักงานหรือประชาชนทั่วไปครับผม …

    #234434
    labourqa
    Moderator
    234434

    ข้อ 1 บริษัทฯ กำหนดสภาพการจ้างไว้แล้วนายจ้างไม่อาจกำหนดสัญญาจ้างแรงงานขัดหรือแย้งกับสภาพการจ้างได้ ยกเว้นกรณีที่สัญญาจ้างแรงงานนั้นเป็นคุณแก่ลูกจ้างยิ่งกว่า ส่วนกรณีที่บริษัทฯ ปรับลดเงินเดือนลงเหลือร้อยละ 80 หากบริษัทฯและลูกจ้างได้เจรจาตกลงกันเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างไปจากเดิมข้อตกลงนั้นมีผลใช้บังคับตามระยะเวลาที่นายจ้างและลูกจ้างได้ตกลงกัน และมีผลผูกพันนายจ้างและลูกจ้างที่ลงลายมือชื่่อ
    ข้อ 2 นายจ้างไม่สามารถหักเงินจากค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุด ของลูกจ้างได้เว้นแต่เป็นการหักตามมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541
    หากท่านมีประเด็นไหนที่ต้องการปรึกษาเพิ่มเติมสามารถติดต่อปรึกษาได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ที่ช่องทาง ดังนี้
    1) สายด่วน 1546
    2) สายด่วน 1506 กด 3 หรือ
    3) สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/กรุงเทพ ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์จากเว็ปไซต์กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน http://www.labour.go.th (เมนู ติดต่อกรม) เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ท่านทำงานหรืออาศัยอยู่ให้คำปรึกษาช่วยเหลือ หรือยื่นคำร้องผ่านระบบออนไลน์ ที่ http://s90.labour.go.th/e_request/login.php กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานยินดีให้บริการ

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • The forum ‘กระทู้ถาม’ is closed to new topics and replies.
TOP