Skip to main content

การตรวจติดตามสถานการณ์กรณีสั่งให้หยุดปรับปรุงโรงงาน จำนวน 2 โรงงาน จังหวัดอุดรธานี

รายละเอียดเนื้อหา

ตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  ได้กรุณามอบหมายให้แรงงานจังหวัด , สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด  และ ประกันสังคมจังหวัด เดินทางไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ กรณีสถานประกอบกิจการ จำนวน 2 แห่ง ถูกสั่งให้หยุดปรับปรุงโรงงาน ประกอบด้วย บริษัท  วงศ์บัณฑิต  อุดรธานี  จำกัด  และบริษัท  ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี  จำกัด (มหาชน)  ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2560  เป็นต้นมา นั้น

วันนี้ เวลา 10.10 น. นายอำพัน  เอกทัตร  (แรงงานจังหวัดอุดรธานี) นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธ์  (ประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี)  และนายวิเศษ  ทองใบ  (นิติกร – แทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี) ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เพื่อพบปะ พูดคุย กับผู้บริหารสถานประกอบกิจการ และพนักงาน/ลูกจ้าง  ของสถานประกอบกิจการ ทั้ง 2 แห่ง เพื่อแสดงความห่วงใย ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จะดำเนินการและให้ความช่วยเหลือในมิติของกระทรวงแรงงาน  จากเหตุการณ์หยุดปรับปรุงโรงงานข้างต้น ขอเรียนรายงานโดยสรุป  ดังนี้

๑. บริษัท  วงศ์บัณฑิต  อุดรธานี  จำกัด  เป็นสถานประกอบกิจการที่มีพนักงาน/ลูกจ้าง จำนวน 1,000 คน ดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดทำยางแท่ง STR  และ  ยางแผ่น สถานการณ์ปัจจุบันกำลังดำเนินการแก้ไขระบบการผลิตในส่วนของเตา ซึ่งมีลูกจ้างที่เกี่ยวข้องในกิจการส่วนนี้ จำนวน 300 คน โดยบริษัทไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้าง และแก้ไขปัญหาด้วยการย้ายหน้าที่ให้ไปปฏิบัติงานในกิจการผลิตยางแผ่น จนกว่าการปรับปรุงการอบยางและระบบระบายอากาศจะแล้วเสร็จ  และสามารถเดินเตาได้ สถานการณ์ปัจจุบันไม่ปรากฏปัญหาการเลิกจ้างหรือว่างงาน

๒. บริษัท  ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี  จำกัด (มหาชน)  มีพนักงาน/ลูกจ้าง รายวัน จำนวน 270 คน รายเดือน จำนวน 40 คน สถานประกอบการแห่งนี้ผลิตยางแท่ง STR  อย่างเดียว จึงต้องปิดกิจการเพื่อปรับปรุงการอบยางและระบบระบายอากาศ  ในระหว่างปิดกิจการได้จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานรายวันครบทั้ง 270 คน และยืนยันว่าจะไม่มีการเลิกจ้าง ขณะนี้กำลังเร่งปรับปรุงการอบยางและระบบระบายอากาศ และจะเสนอขอรับการตรวจสอบ เพื่อกลับมาเปิดกิจการโดยเร็ว  ปัญหาที่รับทราบ คือ พนักงานรายวัน จำนวน 270 คน ได้รับค่าจ้างลดลง จากอย่างน้อยวันละ 440 บาท คงเหลือ วันละ 325 บาท เนื่องจากในช่วงหยุดการผลิตจะไม่มี เบี้ยขยัน , เงินค่ากะ , ค่าตอบแทนประสิทธิภาพ , ค่างานลำบาก (เช่น บรรจุยางก้อน – ล้างถัง – รับยาง) เนื่องจากหยุดรับซื้อยาง ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 กรณีนี้ทำให้ลูกจ้างลาออกแล้ว จำนวน 11 คน ส่วนที่เหลือแม้ว่าจะได้รับค่าจ้าง  วันละ 325 บาท  ก็ยังได้รับความเดือดร้อนจากรายได้ที่ลดลง เนื่องจากต้องเลี้ยงดูครอบครัว  ประกอบกับใกล้เปิดเทอม จำเป็นต้องจัดหาอุปกรณ์การเรียนให้ลูก และมีผลกระทบเกี่ยวกับการผ่อนชำระสินค้าที่เช่าซื้อ เช่น ผ่อนรถ เป็นต้น

หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุดรธานี ได้แจ้งผู้บริหารของสถานประกอบกิจการทั้ง 2 แห่ง และพบปะพนักงาน/ลูกจ้าง เพื่อแสดงความห่วงใยของท่านชยาวุธ  จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อนายจ้าง ลูกจ้าง ชุมชนโดยรอบ รวมถึงสิทธิประโยชน์  เช่น ค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสวัสดิการของฝ่ายลูกจ้าง และการปรับปรุงระบบการผลิตของสถานประกอบกิจการเพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานีต่อไป

 

 

 

 

TOP