Skip to main content

‘บิ๊กบี้’เร่งรัดขับเคลื่อนปฏิรูปแรงงานทั้งระบบ

รายละเอียดเนื้อหา

             นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามความคืบหน้าการปฏิรูปแรงงานทั้งระบบ ซึ่งได้กำหนดแผนปฏิรูปเร่งด่วน 8 วาระ และแผนงานเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ยังมีความล่าช้า จึงเร่งรัดให้เร่งดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยให้สรุปการปฏิบัติในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาและจะได้ตรวจสอบติดตามในระยะ 3 เดือน 6 เดือนต่อไป
            นายอนันต์ชัย ได้กล่าวอีกว่า นอกจากการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงแรงงานแล้ว ในการปฏิรูปกระบวนการทำงานจะต้องเน้นการบูรณาการ โดยได้กำหนดแนวทางดำเนินการไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 1) จัดตั้งบุคคลหรือกลุ่มบุคคล (Mr.Miss labour Reform group) เป็นคณะทำงานเพื่อประสานงาน ติดตาม สนับสนุนข้อมูลการดำเนินงานและรายงานการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปกระทรวงแรงงานประจำกระทรวงแรงงงานและหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 2) จัดตั้งคณะทำงานเพื่อการปฏิรูปกระทรวงแรงงาน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะปฏิรูปโครงสร้างองค์กร เพื่อเสนอร่างแผนปฏิรูป คณะปฏิรูปธรรมาภิบาลประสิทธิภาพและการพัฒนาบุคลากรและคณะปฏิรูปกฎหมายด้านแรงงาน เพื่อก่อให้เกิดเอกภาพในการบริหารจัดการงานด้านแรงงานและสามารถอำนวยประโยชน์ เสริมสร้างสิทธิด้านแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล
           และแนวทางที่ 3) การกำหนดขอบเขตการปฏิรูปกระทรวงแรงงานให้สอดคล้องกับ 8 วาระการปฏิรูปกระทรวงแรงงาน ปี 2560 ประกอบด้วย ปฏิรูปด้านการส่งเสริมการมีงานทำและการพัฒนากำลังคนเพื่อมีงานทำ ด้านการคุ้มครองแรงงานและการตรวจแรงงาน ด้านการบริหารบุคคล ด้านประสิทธิภาพและการให้บริการ ด้านหลักประกันทางสังคม สิทธิประโยชน์ สวัสดิการด้านแรงงาน ด้านการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ด้านการสนับสนุนข้อมูลเชิงวิเคราะห์นโยบายและแผนงานด้านแรงงาน ด้านการนำระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อการพัฒนางานด้านแรงงานในทุกมิติ การส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงาน และการบริหารกองทุนเพื่อแรงงานในทุกกองทุนของกระทรวงแรงงาน
          “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้เน้นย้ำให้ดำเนินการเร่งรัดระบบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวและการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงแรงงาน ให้เป็นความเร่งด่วนแรก ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการด้านอื่นๆ ของกระทรวงแรงงานเกิดผลสัมฤทธิ์เร็วขึ้นด้วย” นายอนันต์ชัย กล่าว


————————————–


กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
20 มกราคม 2560

 


TOP