Skip to main content

“บิ๊กบี้” กำชับ เคลียร์ปมพิสูจน์สัญชาติต่างด้าวไม่คืบ

รายละเอียดเนื้อหา

           นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์กรณีกลุ่มแรงงานกัมพูชา นัดรวมตัวกันชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยกว่า 500 คน เพื่อกดดันให้ออกหนังสือเดินทาง เนื่องจากได้มีการยื่นเรื่องและเอกสารตามขั้นตอนไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 แต่ยังไม่ได้รับเอกสาร อีกทั้งยังมีการเรียกให้ชำระเงินเพิ่มเติมอีกในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 

         นายอนันต์ชัย ฯ กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว และได้สั่งการให้กรมการจัดหางานติดตามสถานการณ์และประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อหารือและประสานความร่วมมือ เรื่องการแก้ไขปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นในกระบวนการตรวจสัญชาติ และได้รับความร่วมมือจากทางการกัมพูชาเป็นอย่างดี ซึ่งล่าสุดมีการขอรับเอกสารเดินทางคนงานกัมพูชาทำงานต่างประเทศ และบัตรแรงงานกัมพูชาไปทำงานต่างประเทศ (OCWC) จำนวน 7,300 คน และได้รับการแจกเอกสารดังกล่าวแล้ว 4,300 คน อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานขอให้แรงงานต่างด้าวที่ต้องการทำงานในประเทศไทยให้มีความมั่นใจในการแก้ปัญหาดังกล่าวและติดตามข่าวสารความคืบหน้าจากทางการอย่างใกล้ชิด

          นายอนันต์ชัย ฯ กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงได้ให้ความสำคัญและติดตามผลการดำเนินงาน เรื่อง บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเดินทางเข้ามาทำงานของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้สั่งการกรมการจัดหางานเร่งรัดประสานการตรวจพิสูจน์สัญชาติกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด  สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่  หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 +++++++++++++++++++++++++++

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

ปัทรินทร์ นีระพล – ข่าว

26 มกราคม 2560

 
TOP