Skip to main content

“บิ๊กบี้” ติดตามความคืบหน้า ยื่นสัตยาบันอนุสัญญา ILO

รายละเอียดเนื้อหา

            นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ.1958 ว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามรายงานความคืบหน้าการให้สัตยาบันอนุสัญญาของ ILO โดยมีนโยบายมุ่งเน้นให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการให้สัตยาบันอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องตามหลักสากล เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย สำหรับความคืบหน้าการให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ.1958 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำหนังสือเวียนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การยืนยันความสอดคล้องของกฎหมายกับอนุสัญญาฯ ซึ่งภายหลังจากที่ได้ศึกษาวิเคราะห์แล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะจัดประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ 111 ในเดือนมีนาคม จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบภายในเดือนเมษายนนี้ และภายหลัง ครม. ให้ความเห็นชอบแล้วถึงจะมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการแจ้งจดทะเบียนการให้สัตยาบันกับผู้อำนวยการใหญ่ ILO ในเดือนพฤษภาคม 2560 ต่อไป
            นายสุทธิ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของอนุสัญญาฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ.1958 จะครอบคลุมทั้งหมด 4 ประเด็น ได้แก่ เสรีภาพในการสมาคมและการรับรองที่มีผลจริงจังสำหรับสิทธิในการต่อรอง การขจัดการใช้แรงงานบังคับในทุกรูปแบบ การยกเลิกอย่างได้ผลต่อการใช้แรงงานเด็ก และการขจัดการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและประกอบอาชีพ
            “อนุสัญญาฉบับที่ 111 เป็น 1 ใน 8 อนุสัญญาหลักที่กระทรวงแรงงานพร้อมดำเนินการขจัดการเลือกปฏิบัติเรื่องการจ้างงานและการประกอบอาชีพ บนพื้นฐานทางสังคม เชื้อชาติ สีผิว เพศ ศาสนา และความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความเท่าเทียมในโอกาสและการปฏิบัติในการจ้างงานและการประกอบอาชีพ” นายสุทธิ กล่าว


————————————–


กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
9 กุมภาพันธ์ 2560

 

 

TOP