Skip to main content

‘บิ๊กบี้’ ลงพื้นที่ สมุทรสาคร จัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ

รายละเอียดเนื้อหา

           ก.แรงงาน ลงพื้นที่สมุทรสาคร แก้ปัญหาและจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ การออกใบอนุญาตทำงานอิเล็กทรอนิกส์ e-Workpermit  การจัด Zoning และรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน พร้อมตรวจเยี่ยมพื้นที่ส่งเสริมให้สถานประกอบการ นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวเข้าพักอาศัย (Zoning)

            วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงานตามนโยบายรัฐบาลที่ให้จัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบตามหลักการ ๓ มิติ ครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม ในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดระนอง พร้อมรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากแต่ละจังหวัดมีสภาพทางภูมิศาสตร์ และความต้องการการใช้แรงงานที่แตกต่างกัน รวมถึงขยายผลการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวมากกว่า ๕๐,๐๐๐ คน จำนวน ๑๓ จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร ระนอง ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ นนทบุรี นครปฐม ระยอง ภูเก็ต สงขลา และตาก นอกจากนี้จะได้มอบแนวทางการปฏิบัติราชการหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาคในสังกัดกระทรวงแรงงาน จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ในส่วนของการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ การออกใบอนุญาตทำงานอิเล็กทรอนิกส์ e-Workpermit และการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว (Zoning) ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

            ช่วงบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมพร้อมรับฟังบรรยายสรุปการจัดที่พักอาศัยให้แก่แรงงานต่างด้าว ณ บ้านเอื้ออาทรจังหวัดสมุทรสาคร (ท่าจีน) หมู่ที่ ๑๐ ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมให้สถานประกอบการ นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวเข้าพักอาศัย (Zoning) และบริษัท ไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

          ทั้งนี้ สถานการณ์แรงงานต่างด้าวในปัจจุบัน ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าว (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) จำนวนรวมทั้งสิ้น ๒.๖ ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มแรงงานถูกกฎหมาย ๑.๒๙ ล้านคน และกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ได้รับการผ่อนผันและรอการตรวจสัญชาติ ๑.๓๒๕ ล้านคน สำหรับจังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าว จำนวน ๓๐๐,๐๖๖ คน เป็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ๓ สัญชาติ จำนวน ๒๘๘,๖๕๘ คน ประกอบด้วย เมียนมา จำนวน ๒๕๘,๗๖๗ คน ลาว ๑๐,๐๖๖ คน และกัมพูชา จำนวน ๑๙,๘๒๕ คน

###################

กองเผยเเพร่และประชาสัมพันธ์ / กัณติภณ คูสมิทธิ์ – ข่าว / วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560

TOP