Skip to main content

‘5 เสือแรงงานเพชรบุรี’ จับมือ ‘กอ.รมน. และตรวจคนเข้าเมือง’ ตรวจเข้ม ‘แคมป์ก่อสร้างและไซต์งาน’ ป้องกัน ‘Covid – 19’ และ ‘การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน’

รายละเอียดเนื้อหา

         วันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. นางสาวอนงค์นาถ มีศิริ แรงงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน   มอบนโยบายและปล่อยแถว ‘การตรวจบูรณาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ Bubble and Seal ในแคมป์ก่อสร้างและไซต์งาน จังหวัดเพชรบุรี’ โดยมอบหมายให้ นางสาวภัทราภรณ์ โททวี นักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี กอ.รมน. และตรวจคนเข้าเมือง ในการออกตรวจแคมป์ก่อสร้าง/ไซต์งาน พร้อมทั้งมอบเจลล้างมือ และน้ำดื่ม ในเขตอำเภอเมือง รวม 4 แห่ง ได้แก่

  1. บริษัทเบสิคไลน์เทคนิคเคิล จำกัด มีแรงงานจำนวน 29 คน สัญชาติไทย 9 คน (ชาย 6 คน หญิง 3 คน) สัญชาติกัมพูชา 20 คน (ชาย 11 คน หญิง 9 คน)
  2. ห้างหุ้นส่วนรวมชัย สถาปัตย์ จำกัด มีแรงงาน 111 คน สัญชาติไทย 59 คน (ชาย 52 คน หญิง 7 คน) สัญชาติเมียนมา 50 คน (ชาย 33 คน หญิง 17 คน) สัญชาติกัมพูชา 2 คน (ชาย 1 คน หญิง 1 คน)
  3. บริษัท วีเอส ดปรพร็อพเพอร์ตี้ มีแรงงาน จำนวน 32 คน สัญชาติไทย 7 คน (ชาย 4 คน หญิง 3 คน)สัญชาติเมียนมา 25 คน (ชาย 14 คน หญิง 11 คน)
  4. กิจการร่วมการค้าเน็กซ์เสิร์ช มีแรงงาน จำนวน 23 คน สัญชาติไทย 23 คน (ชาย 15 คน หญิง 8 คน)

จากการลงพื้นที่เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการและคนงานในแคมป์ก่อสร้างให้ตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการ Bubble and Seal ให้มีการสุ่มตรวจ ATK แก่คนงานอย่างน้อย 1 ครั้ง/สัปดาห์ รวมทั้งกำชับให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) อย่างเคร่งครัดโดยเริ่มจากความเป็นอยู่ เพื่อลดการแพร่ระบาด อาทิ การปรับพฤติกรรมการกินโดยต้องมีการแยกการกินอาหาร ด้านการอยู่อาศัยจำเป็นต้องจัดการห้องน้ำ – ห้องส้วมให้ถูกสุขลักษณะ เพียงพอ เพิ่มอ่างล้างมือ-สบู่ล้างมือ เพื่อให้แรงงานใช้ล้างมือให้สะอาดก่อนทำอาหาร ทานอาหาร เป็นต้น ทั้งนี้ จากการตรวจพบว่า แคมป์ดังกล่าวปฏิบัติถูกต้อง มีการจ้างแรงงานที่ถูกกฎหมาย ไม่ผ่านบริษัทนายหน้า ไม่พบการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และไม่พบพฤติกรรมการค้ามนุษย์หรือพฤติกรรมการนำไปสู่ขบวนการค้ามนุษย์ด้านแรงงานแต่อย่างใด

TOP