Skip to main content

การจ่ายค่าจ้างในกรณี WFH ของลูกจ้างตั้งครรภ์

หน้าหลัก Forums กระทู้ถาม การจ่ายค่าจ้างในกรณี WFH ของลูกจ้างตั้งครรภ์

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • Author
    Posts
  • #247681
    WWWPPP 247681

    “ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องขอความร่วมมือนายจ้างดูแลสุขภาพลูกจ้างซึ่งตั้งครรภ์” ทางHRได้ส่งอีเมลแจ้งลูกจ้างตั้งครรภ์ให้เริ่มWFHตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 64-31 ส.ค. 64 และหากลูกจ้างมีงานที่ต้องการเข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่โรงงาน สามารถเข้ามาปฏิบัติงานได้ตามปกติ ซึ่งหลังจากลูกจ้างได้รับสลิปเงินเดือน ตรวจสอบพบว่า นายจ้างได้ทำการหักสวัสดิการในส่วนค่าเดินทางและค่าอาหารในวันที่ลูกจ้างตั้งครรภ์ WFH ส่วนในวันที่เข้าไปปฏิบัติงานที่โรงงาน ทางบริษัทฯจ่ายค่าเดินทางและค่าอาหารตามปกติ คำถามคือ
    1. นายจ้างสามารถหักสวัสดิการในส่วนที่ได้กล่าวมาโดยที่ไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบ ได้เลยหรือไม่? ลูกจ้างไม่ได้รับทราบข้อมูลในส่วนนี้ และไม่ได้เซ็นต์รับทราบ ลูกจ้างไปถามแผนกHR ในวันที่ 30 ก.ย. 64 หลังจากที่เงินเดือนออก ถึงได้ทราบว่าไม่มีการจ่ายสวัสดิการตรงนี้ในวันที่ WFH
    2. ในเมื่อลูกจ้างทำงานอยู่บ้าน(ก็ต้องมีการรับประทานอาหารเหมือนที่มาทำงานที่โรงงาน) ค่าอาหาร และค่าเดินทาง ลูกจ้างสมควรได้รับตามปกติหรือไม่?

    #247796
    labourqa
    Moderator
    247796

    กรณีสวัสดิการดังกล่าว เป็นเงินที่จ่ายนอกเหนือกฏหมายเพื่อจูงใจให้ลูกจ้างที่เข้ามาทำงานด้วยการจ่ายเงินค่าเดินทางสำหรับมาทำงาน และเป็นค่าอาหาร เมื่อมีการเข้ามาทำงาน
    ดังนั้นหากลูกจ้างมิได้มาทำงาน (wfh )นั้น หากนายจ้างมิได้จ่ายเงินสวัสดิการนั้นให้ สำหรับวันที่ wfh ถือว่าไม่ผิดข้อตกลงสำหรับการจ่ายเงินเพื่อสวัสดิการดังกล่าวแต่อย่างใด

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • The forum ‘กระทู้ถาม’ is closed to new topics and replies.
TOP