Skip to main content

ก.แรงงาน จับมือ โตโยต้า ผลิตช่างป้อนอุตสาหกรรมรถยนต์สู่ไทยแลนด์ 4.0

รายละเอียดเนื้อหา

          ก.แรงงาน จับมือ โตโยต้า ลงนามความร่วมมือพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงาน สาขาช่างซ่อมตัวถัง ช่างสีรถยนต์ และงานบริการรถยนต์ รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ขยายตัวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

Preview

Download Images          
 หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด ในการพัฒนาศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานช่างซ่อมตัวถัง ช่างสีรถยนต์ และงานบริการรถยนต์ เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ และการเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตลอดจนขยายความร่วมมือในการผลิตบุคลากร โดยกล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันสูงทั้งในระดับภูมิภาคและนานาชาติ จึงเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันตามแนวทางประชารัฐ ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีสมรรถนะสูงสุด แม้ว่าในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวแต่อุตสาหกรรมรถยนต์ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนช่างในสาขาช่างซ่อมตัวถังรถยนต์และช่างสีรถยนต์ กระทรวงแรงงาน
ได้ร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด มาตั้งแต่ปี 2553 ในการผลิตช่าง เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และให้ช่างในสาขาดังกล่าวได้รับอัตราค่าตอบแทนที่สูง ทั้งนี้ หลักสูตรที่พัฒนาร่วมกันจะสามารถทำให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีงานทำได้ทันที
            ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน ได้เปิดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 อุบลราชธานี ให้มีการฝึกอบรมสาขาช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ และช่างสีรถยนต์เป็นแห่งแรก จากนั้นจะขยายไปยังจังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา นครสวรรค์ และลำปาง ในปี 2560 ส่วนอนาคตจะขยายให้ครบทั้ง 12 แห่ง โดยตั้งเป้าจะสามารถฝึกอบรมได้ปีละ 200 – 300 คน
           “ปัจจุบันอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมีความเข้มแข็ง ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs ได้พัฒนาอย่างตนเองอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มซัพพลายเชน จำเป็นต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว
————————————–

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
27 มกราคม 2560

 

TOP