Skip to main content

ก.แรงงาน ตรวจพิสูจน์สัญชาติกัมพูชาคืบ ชัดเจนภายใน ๑๕ วัน

รายละเอียดเนื้อหา

            กระทรวงแรงงาน หารือร่วม รองประธานคณะกรรมการจัดทำให้ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับแรงงานกัมพูชาที่พำนักและทำงานในประเทศไทย เห็นชอบตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาการแจกหนังสือเดินทางกัมพูชา และการตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานถือบัตรสีชมพู มีความชัดเจนภายใน ๑๕ วัน




Preview

Download Images

            นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวภายหลัง พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ H.E.Mr. Hun Manet (ฮุน มาเนต) รองประธานคณะกรรมการจัดทำให้ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับแรงงานกัมพูชาที่พำนักและทำงานในประเทศไทย และคณะเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือตรวจพิสูจน์สัญชาติ และขั้นตอนการมอบหนังสือเดินทางให้กับแรงงานกัมพูชา โดยเปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน เน้นการสนับสนุนให้มีการเข้ามาทำงานในประเทศด้วยระบบ MOU ปัจจุบันมีแรงงานสัญชาติกัมพูชา ๖๘๓,๖๕๒ คน เป็นแรงงานที่เข้ามาทำงานในระบบ MOU ๒๕๑,๕๔๕ คน และแรงงานที่รอพิสูจน์สัญชาติที่ถือบัตรสีชมพู ๔๓๒,๑๐๗ คน โดยทำงานอยู่ในส่วนของประมงทะเล และแปรรูปสัตว์น้ำ ๔๖,๒๗๘ คน ที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ และกลุ่มแรงงานที่ทำงานกิจการทั่วไป ๓๘๕,๘๒๙ คน ที่ใบอนุญาตทำงานสิ้นสุดวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเมื่อครบกำหนดจะไม่อนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยได้อีก แต่หากทางกัมพูชามีการตรวจสัญชาติ และออกหนังสือเดินทาง และให้แรงงานไปยื่นของวีซ่า และใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง ก็จะได้รับอนุญาตให้ทำงานต่อไปได้อีก ๒ ปี ซึ่งประเทศไทยพร้อมจะดูแลแรงงานที่ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการจัดระบบที่พักให้ถูกสุขลักษณะ สุขภาพอนามัย การรักษาพยาบาล และเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ได้มาตรฐานสากล
            ด้านกัมพูชาแสดงความเห็นด้วยใน ๒ ประเด็น คือ เรื่องการแจกหนังสือพาสปอร์ต ซึ่งทางกัมพูชาได้ออกเล่มหนังสือเดินทางแล้ว ๒๔๐,๐๐๐ เล่ม แต่สามารถแจกหนังสือพาสปอร์ตได้เพียง ๔,๐๐๐ เล่ม และเรื่องการตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานที่ถือบัตรสีชมพู โดยทางกัมพูชาจะให้มีการทำควบคู่กับไปทั้ง ๒ ส่วน เพื่อความรวดเร็ว สำหรับการแจกหนังสือเดินทางในกลุ่มประมง และแปรรูปอาหารสัตว์คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๐ ซึ่งจะมีเวลาเพียงพอกับการตรวจพิสูจน์สัญชาติ โดยให้แล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายน ๒๕๖๐ และกลุ่มแรงงานทั่วไปคาดให้แล้วเสร็จเดือนมกราคม ๒๕๖๑ เพื่อให้ทันก่อนครบวันสิ้นสุดการผ่อนผัน อีกทั้ง ทั้ง ๒ ฝ่ายเห็นชอบที่จะตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อหารือถึงรายละเอียดการแจกเล่มหนังสือเดินทาง การตรวจพิสูจน์สัญชาติ เพื่อให้ทันในระยะเวลาที่กำหนด โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการหารือเรื่องดังกล่าว โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน ๑๕ วัน เพื่อให้ทราบสถานที่แจกเล่มหนังสือเดินทาง ณ จุดใด จังหวัดใด และการตรวจพิสูจน์สัญชาติจะเริ่มดำเนินการเมื่อไร นายอนันต์ชัยฯ กล่าวท้ายที่สุด


##################

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

สมภพ ศีลบุตร ภาพ
 

 

TOP