Skip to main content

ก.แรงงาน ติวเข้มนายจ้าง สถานประกอบการ จ.เพชรบุรี จ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมลองบีชชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมด้วย
          นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับนายจ้าง สถานประกอบการ ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว เพราะถือว่าแรงงานต่างด้าวเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
            นางธิวัลรัตน์ กล่าวต่อว่า การอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการ องค์กรภาคเครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายขั้นตอนการดำเนินงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การอยู่ในราชอาณาจักร การตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ สิทธิประกันสังคม การคุ้มครองแรงงาน และการขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว ซึ่งจะมีระยะเวลากำหนดทุกขั้นตอน ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงแรงงานและประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือนายจ้าง สถานประกอบการที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวทำงานให้ดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามมาตรการการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรัดกุม เข้มงวด และครบถ้วน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการลักลอบการทำงานอย่างผิดกฎหมายเพื่อทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง
          “ปัจจุบันจังหวัดเพชรบุรีมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้าง สถานประกอบการ จำนวน 2,152 แห่ง คนต่างด้าว 29,068 คน กระทรวงแรงงาน ขอขอบคุณนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจในข้อบังคับ แนวปฏิบัติและข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป”นางธิวัลรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

———————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
22 มีนาคม 2565

TOP