Skip to main content

ก.แรงงาน ประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน สมัยพิเศษ เกี่ยวกับผลกระทบของโควิด – 19 ต่อแรงงานและการจ้างงาน ผ่านระบบทางไกล (Video Conference)

รายละเอียดเนื้อหา

    วันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๓.๓๐ น. หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ร่วมประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน สมัยพิเศษ เกี่ยวกับผลกระทบของโควิด – 19 ต่อแรงงานและการจ้างงาน ผ่านระบบทางไกล (Video Conference) พร้อมด้วยนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อตอบรับกับคำมั่นของผู้นำที่ได้มีการรับรองปฏิญญาการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษเกี่ยวกับโรคระบาดไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงาน สาระสำคัญของการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน สมัยพิเศษ คือ การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เกี่ยวกับมาตรการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของแรงงานทุกกลุ่ม และการบริหารจัดการผลกระทบที่เกิดต่อภาคธุรกิจ อาทิ ภาคการท่องเที่ยว การโรงแรม เป็นต้น

     โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยเกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงแรงงานโดยมุ่งเน้นนโยบายด้านต่างประเทศ สร้างเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด-19 การเข้าถึงสิทธิของแรงงานไทยในต่างประเทศ มาตรการกักตัวเมื่อเดินทางกลับประเทศไทย เป็นต้น นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้กล่าวถึงนโยบายป้องกัน และฟื้นฟูของแต่ละหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ การส่งเสริมการแรงงานสัมพันธ์ อาชีวอนามันและความปลอดภัยในสถานประกอบการ การชะลอการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม สิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน การส่งเสริมการจ้างงานระยะสั้นสำหรับแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนการส่งเสริมการปรับปรุงและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีขีดความสามารถในการปรับตัว สำหรับแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงานชะลอการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเพื่อลดการเคลื่อนย้ายประชากร และอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยและต้องขยายอายุใบอนุญาตการทำงานให้สามารถทำงานในประเทศไทยได้ถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓

     ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้ร่วมรับรองหลักการของแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ต่อแรงงานและการจ้างงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อลดผลกระทบของโควิด-19 ต่อแรงงาน อาทิ การส่งเสริมการเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมของแรงงานทุกกลุ่ม การให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสมตามแต่นโยบายของประเทศสมาชิกอาเซียนต่อแรงงานต่างด้าว เป็นต้น อนึ่ง กระทรวงแรงงานจะเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

     ในตอนท้ายที่ประชุมได้ร่วมหารือกับคุณ Guy Ryder ผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรระหว่างประเทศกับประเทศสมาชิกอาเซียนอีกด้วย

 

 

++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓

TOP