วันนี้ (18 ก.พ. 62) เวลา 13.30 น. นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมนำเสนอรูปแบบการประชาสัมพันธ์การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการแก่ประชาชนของกระทรวงแรงงาน โดยได้ประชุมหารือการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวก ลดเอกสาร ลดขั้นตอนและระยะเวลาของกระทรวงแรงงาน ซึ่งแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้นำเสนอระบบไว้ ดังนี้ 1.กรมการจัดหางาน ส่งเสริมการมีงานทำ เช่น Single Window ศูนย์ Visa และใบอนุญาตทำงาน, การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน (EMPUI), การให้บริการส่งเสริมการมีงานทำ (Employment guide), การให้บริการจัดหางานในประเทศผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ, การสมัครงานผ่านตู้งาน (Job Box) 2.กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน การสมัครฝึกอบรมฝีมือแรงงาน, การสมัครทดสอบฝีมือแรงงาน, การยื่นขอรับรองความรู้ความสามารถ, การยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมิน, การยื่นขอรับรองหลักศูตรค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรบ, การประเมินเงินสมทบกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน, การขอเป็นศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ, การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Testing), ระบบ e-Payment ชำระค่าธรรมเนียม, Application DSD Smart Skill & Services, บริการหาช่างผ่าน Xarapat Application 3. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน การรับรายงานข้อมูลตามกฎหมายของนายจ้าง สถานประกอบกิจการ, การรับคำร้องเกี่ยวกับสิทธิ์ได้รับเงินของลูกจ้าง (คร.๗), การจดทะเบียนและต่ออายุที่ปรึกษาด้านแรงงานสัมพันธ์ 4.สำนักงานประกันสังคม เสริมสร้างหลักประกันทางสังคม เช่น การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 ด้วยตนเองผ่าน Internet, การชำระเงินสมทบกองทุนประกันสังคมผ่านระบบ e- Payment, SSO Connect Mobile Application 5. สำนักงานปลัด กระทรวงแรงงาน เสนอเรื่องการบริหารพัฒนาองค์กร เช่น ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน, ระบบศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ (NLIC), Smart labour Application(2,3) ณ ห้องประชุม ชั้น 7 สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่ 3

