Skip to main content

ก.แรงงาน ‘ย้ำ’ แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์ ฟรีค่าธรรมเนียม ‘เร่ง’ต่อบัตรชมพูประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ ภายใน 31 มี.ค.นี้ เท่านั้น

รายละเอียดเนื้อหา

ก.แรงงาน เน้นย้ำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ถือบัตรสีชมพู สามารถกลับภูมิลำเนาได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และต้องเดินทางกลับมาตามระยะเวลาที่กำหนด แรงงานกลุ่มประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ ต้องต่ออายุบัตรสีขมพู ภายในวันที่ 31 มี.ค. 60 เท่านั้น




Preview

 
          นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน วันนี้ (17 มี.ค. 60) โดยกล่าวถึงแผนดำเนินการหลังคณะรัฐมนตรีมีมติผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ถือบัตร สีชมพูให้สามารถกลับภูมิลำเนาได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และต้องกลับเข้าประเทศไทยภายในวันที่ 30 เมษายนนี้เท่านั้น ซึ่งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวจะต้องไปขอหนังสือรับรองการออกนอกประเทศจากกรมการจัดหางาน หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ที่ทำงานอยู่ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานคู่กับบัตรสีชมพูประกอบการยื่นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ตามแนวชายแดนที่แรงงานต่างด้าวจะเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อตรวจลงตราประทับวีซ่า โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และต้องเดินทางกลับมาตามระยะเวลาที่กำหนด ในจุดผ่านแดนเดิมที่เดินทางออกไป ส่วนแรงงาน ที่ถือหนังสือเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว และกลับมาไม่ทันจะต้องไปดำเนินการขอกลับเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Re-Entry ซึ่งจะไม่ได้รับการงดเว้นค่าธรรมเนียมในการเดินทางเข้าออกประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะมีแรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ทั้งนี้ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์กระทรวงมหาดไทยจะต้องออกประกาศรองรับการผ่อนผันให้แรงงานกลับภูมิลำเนาได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควบคู่กับการแก้กฎหมายรองรับการงดเว้นค่าทำเนียมการผ่านแดน”
          โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า “สำหรับแรงงานกลุ่มประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำที่ได้รับการผ่อนผันโดยถือบัตรสีชมพู กลุ่มประมงทะเล จะหมดอายุ วันที่ 31 ม.ค. 60 และกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ จะหมดอายุ วันที่ 22 ก.พ. 60 ทางกรมการจัดหางาน ได้เปิดต่ออายุอนุญาตให้กลุ่มประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำสามารถอยู่ได้จนถึงวันที่ 1 พ.ย. 60 ซึ่งมีแรงงานทั้ง 3 สัญชาติ จำนวน 146,448 คน แรงงานจำนวนดังกล่าวต้องมาต่ออายุภายในวันที่ 31 มี.ค. 60 ซึ่งขณะนี้มีแรงงานมาต่ออายุแล้วประมาณ 47,000 คน เหลืออีกราว 99,000 คน ที่ยังไม่ได้มาขอต่ออายุ เมื่อพ้นกำหนดดังกล่าว แรงงานที่ยังไม่ได้ต่ออายุจะไม่สามารถทำงานและอยู่ในประเทศไทยต่อไปได้ ขอให้นายจ้างเร่งพามาดำเนินการตามกำหนด”
 
+++++++++++++++++++
 
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
ปริยรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร ข่าว
สมภพ ศีลบุตร ภาพ
17 มีนาคม 2560
TOP