Skip to main content

ก.แรงงาน ระดมความคิดเห็นแนวทางการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย ครั้งที่ 1/2564

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมระดมความคิดเห็นแนวทางการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย ครั้งที่ 1/2564 เรื่อง ยกระดับทักษะแรงงานไทยอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยไปรอดในยุคหลังโควิด – 19 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานเข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน
          ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การประชุมระดมความคิดในวันนี้ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้สูงขึ้นได้ด้วยบริบทโลกและประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัลและยุคหลังโควิด – 19 โดยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับทักษะแรงงานในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ ปัญหาการพัฒนาทักษะแรงงานของไทยและแนวทางแก้ไข ทักษะที่เป็นที่ต้องการในยุคหลังโควิดและยุคดิจิทัลและแนวทางการพัฒนาทักษะแรงงานที่เหมาะสม รูปแบบ/แฟลตฟอร์มการพัฒนาทักษะแรงงาน การยกระดับคุณภาพการศึกษาและคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย รวมถึงกลไกการพัฒนากำลังคนตั้งแต่วันเรียนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งจะได้นำข้อเสนอแนะที่ได้รับครั้งนี้ไปจัดทำแนวทางเพื่อยกระดับผลิตภาพแรงงานต่อไป
          นายบุญชอบ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยสามารถเจริญเติบโตได้ภายใต้ข้อจำกัดและความท้าทายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การขาดแคลนกำลังคนในเชิงปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับผลิตภาพแรงงาน โดยได้ดำเนินการศึกษาวิจัยแนวทางเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้จะเน้นไปที่การจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม และนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง เพื่อต่อยอดจากการศึกษาในปีก่อน

—————————————-
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
20 ธันวาคม 2564
TOP