Skip to main content

ก.แรงงาน ร่วมป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

รายละเอียดเนื้อหา

            ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2560 หารือประเด็นคู่มือการปราบปรามการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 และรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย พ.ศ. 2559 




Preview

Download Images

 

            เวลา 09.30 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2560 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้หารือประเด็นสำคัญในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1. คู่มือการปราบปรามการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 2. พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 และ 3. รายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย พ.ศ. 2559 โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป


            นอกจากนี้ ยังได้จัดทำคู่มือการปราบปรามการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนิงานด้านการค้ามนุษย์ได้นำไปใช้ประโยชน์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2560 จะมีการจัดอบรมเพื่อสร้างการรับรู้ เพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมาย และคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้แก่เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมถึงผู้ประกอบกิจการ สถานประกอบกิจการ โรงงาน และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการประมง จำนวน 6 รุ่น รุ่นแรก วันที่ 1 -2 มีนาคม 2560 ณ กรุงเทพมหานคร


################

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

22 กุมภาพันธ์ 2560

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

TOP