Skip to main content

ก.แรงงาน เข้าร่วมประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รายละเอียดเนื้อหา

            เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ นายวิวัฒน์ ตังหงส์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ ASEAN Forum on Green Jobs Promotion ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรม The Bazaar Hotel Bangkok โดยนายวิวัฒน์ ตังหงส์ ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติกับผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนองค์การนายจ้างและลูกจ้างจากประเทศสมาชิกอาเซียน โดยได้กล่าวถึง Green Jobs หรือ งานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับตลาดแรงงานในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากความตระหนักที่มีมากขึ้นถึงผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ที่ได้ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ความต้องการต่อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นที่มาของงานใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ กระทรวงแรงงาน จึงได้มีการดำเนินนโยบายและมาตรการสำหรับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายเพื่อสร้างหลักประกันทางสังคม เช่น การประกาศอัตราค่าจ้างมาตรฐานในกลุ่มแรงงานที่มีฝีมือ การดำเนินโครงการ Safety Thailand เพื่อเตรียมการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นว่าแรงงานไทยจะมีทักษะฝีมือและมีความยืดหยุ่นทางอาชีพมากพอที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น การดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เป็นไปโดยสอดคล้องกับหลักการงานที่มีคุณค่า (Decent Work) และการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรม (Just Transition) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ


            นอกจากนี้ ในวันที่ 15 กันยายน 2560 นายวิวัฒน์ ตังหงส์ ยังได้นำคณะผู้แทนสามฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐ องค์กรนายจ้างและลูกจ้างจากประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าศึกษาดูงาน ณ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด มหาชน เพื่อเรียนรู้เชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการเชิงนโยบาย ตลอดจนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับข้อริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ 

            การประชุมข้างต้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน และถือเป็นข้อริเริ่มที่ดีสำหรับประเทศไทยในการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ในภูมิภาคอาเซียน

 

**************************
 
กลุ่มงานอาเซียน สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ
19 กันยายน 2560
TOP