Skip to main content

ก.แรงงาน เคลื่อนแผนฯ คุ้มครองคนทำงานนอกระบบ 21.3 ล้านคน เข้าถึงสิทธิทางสังคม

รายละเอียดเนื้อหา

    ก.แรงงาน บูรณาการทุกภาคส่วน จัดทำแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ ปี 2560 – 2564 เน้น แรงงานนอกระบบ 21.3 ล้านคน มีความมั่นคง มีรายได้ ได้รับการคุ้มครองทางสังคมอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน




Preview

Download Images    

         หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2560 – 2564 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ เพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการในการส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาแรงงานนอกระบบ ภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยใช้แผนปฏิบัติการเป็นเครื่องมือชี้ทิศทางการขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ โดยกล่าวว่า แรงงานนอกระบบถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องให้การดูแลแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปเนื่องจากมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเมื่อเปรียบเทียบจำนวนแรงงานนอกระบบกับแรงงานในระบบแล้ว แรงงานนอกระบบมีสัดส่วนที่มากกว่าแรงงานในระบบ และมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่ทำงาน โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า แรงงานนอกระบบในปี 2559 มีจำนวน 21.3 ล้านคน แยกเป็นภาคเกษตรกรรม 54.8% ภาคการค้าและภาคบริการ 34.0 % และภาคการผลิต 11.3 %
              ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน มีนโยบายในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ ออกกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และสร้างหลักประกันทางสังคมให้แรงงานนอกระบบมาโดยตลอด มีกฎหมายคุ้มครองแรงงานในภาคเกษตร กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งแม้ว่าจะไม่สามารถทำให้ครอบคลุมกลุ่มแรงงานนอกระบบทุกกลุ่มได้ แต่หน่วยงานกำลังเร่งดำเนินการขยายความคุ้มครองให้มากขึ้น ในส่วนของกระทรวงแรงงาน อาทิ สำนักงานประกันสังคมกำลังพิจารณาว่า การดูแลแรงงานนอกระบบตามมาตรา 40 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 ล้านคนนั้น สามารถเพิ่มทางเลือกให้มีโอกาสได้เข้าถึงหลักประกันทางสังคมได้มากขึ้น กรมการจัดหางาน ได้บริการส่งเสริมเงินทุนแก่กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มประกอบอาชีพอิสระและให้การแนะแนวอาชีพ ส่วนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ให้การฝึกทักษะฝีมือแรงงานและการใช้เทคโนโลยีให้สามารถเท่าทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
            รศ.ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยแผนปฏิบัติการฯ นี้จะสามารถนำเสนอผ่านคณะกรรมการกลางและคณะกรรมการระดับชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการพิจารณาโดยจะนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณและการปฏิบัติในระดับพื้นที่ต่อไป


—————————

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
บุษรากร ทุยดอย – ภาพ/
14 มีนาคม 2560

 

TOP