Skip to main content

ก.แรงงาน เผยผล MOA กับกลาโหม พัฒนาฝีมือทหารกองประจำการแล้วกว่า 2,800 นาย

รายละเอียดเนื้อหา

          ก.แรงงาน เผยผลข้อตกลง ก.กลาโหม ปี 2560 สามารถพัฒนาฝีมือให้ทหารกองประจำการแล้วกว่า 2,800 นาย ตั้งเป้าปี 61 พัฒนาฝีมือเพิ่มอีก 10,000 นาย พร้อมจัดสรรตำแหน่งงานว่างรองรับ




Preview

Download Images

         นายบุญเลิศ ธีระตระกูล รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานส่งเสริมการมีงานทำให้กับทหารกองประจำการระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 ณ กระทรวงแรงงาน โดยที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าจากผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงระหว่างสองกระทรวงเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถพัฒนาทักษะฝีมือให้ทหารกองประจำการแล้วกว่า 2,800 คน จากเป้าหมายในปี 2560 ที่กำหนดไว้ 3,060 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่ปี 2561 ได้กำหนดเป้าหมายพัฒนาฝีมือไว้ 10,000 นาย
          รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการหารือกับกระทรวงกลาโหม เพื่อดำเนินการวางแผนสำรวจความต้องการ การจัดกลุ่มตามความต้องการ การแนะแนวอาชีพ และฝึกเตรียมเข้าทำงาน ตลอดจนการจัดหาตำแหน่งงานว่าง และพบนายจ้างเพื่อเข้ารับการสัมภาษณ์เพื่อเตรียมบรรจุเข้าทำงานภายหลังปลดประจำการนั้น ได้แบ่งการดำเนินการเป็น 4 ผลัด ได้แก่ ผลัดที่ 1 ห้วงเดือนตุลาคม 2560 ผลัดที่ 2 ห้วงเดือนเมษายน 2561 ผลัดที่ 3 ห้วงเดือนตุลาคม 2561 และผลัดที่ 4 ห้วงเดือนเมษายน 2562 โดยแต่ละผลัดจะพัฒนาฝีมือเป็นเวลา 5 เดือน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่ เบื้องต้นผลัดแรกในปี 2560 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ดอนเมือง และกองบัญชาการ กองพลทหารราบที่ 9 อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้สำรวจทหารกองประจำการที่มีความประสงค์ที่จะเข้ารับการพัฒนาฝีมือจำนวนทั้งสิ้น 1,050 นาย โดยกระทรวงกลาโหมจะอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมการจัดหางานเข้าไปดำเนินการสำรวจความต้องการสาขาที่จะพัฒนาฝีมือ และตำแหน่งงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้
            ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ให้กรมการจัดหางาน ดำเนินการจัดเตรียมตำแหน่งงานว่างรองรับ เพื่อให้ทหารกองประจำการที่ผ่านการพัฒนาทักษะฝีมือจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว ได้มีงานทำ มีรายได้ภายหลังจากปลดประจำการตามความถนัดและสมัครใจ ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงของทั้งสองหน่วยงานเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย


————————————


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
บุษรากร ทุยดอย – ภาพ/
27 มีนาคม 2560

TOP