Skip to main content

ก.แรงงาน เผย กัมพูชาทยอยแจกหนังสือเดินทางแรงงาน 2.36 แสนเล่ม ดีเดย์ 1 มีนาคมเป็นต้นไป

รายละเอียดเนื้อหา

           นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 683,652 คน เป็นแรงงานที่มีหนังสือเดินทางและผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว 251,545 คน และทางการกัมพูชาได้จัดทำเอกสารประจำตัวประมาณ 240,000 เล่ม ทั้งนี้ได้แจกจ่ายไปได้เพียง 4,000 เล่มเท่านั้น ส่วนที่เหลือ 236,000 เล่ม อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมที่จะแจกจ่าย 




Preview

Download Images

         
         อย่างไรก็ตาม จากการหารือเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้ข้อสรุปว่า เอกสารประจำตัวของแรงงานต่างด้าวกัมพูชาที่เหลืออีก 236,000 เล่มนั้น จะสามารถทยอยแจกได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560 นี้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกเป็นแรงงานในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 80 คนขึ้นไป ซึ่งมีทั้งสิ้น 173 แห่ง โดยทางการกัมพูชาจะเข้าไปแจกในสถานประกอบการ สำหรับขั้นตอนจะมีหนังสือจากทางการกัมพูชาไปยังสถานประกอบการ เพื่อสำรวจรายชื่อแรงงานกัมพูชาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแต่ยังไม่ได้รับหนังสือเดินทางและเมื่อสถานประกอบการตอบกลับมา เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาจะแจ้งวัน เวลาในการให้บริการแจกเล่ม โดยมีค่าธรรมเนียมเป็นค่าเอกสารรายละ 950 บาท พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะออกให้บริการตรวจลงตรา มีค่าธรรมเนียม 500 บาท ทั้งนี้ กรมการจัดหางานจะออกใบอนุญาตทำงาน มีค่าธรรมเนียม 100 บาท
           กรณีที่สถานประกอบการมีลูกจ้างน้อยกว่า 80 คน ได้กำหนดศูนย์ส่งมอบหนังสือเดินทางไว้ 6 แห่ง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานครที่สถานทูตกัมพูชา ปทุมธานีที่ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ชลบุรีที่ห้างเทสโกโลตัส ส่วนจังหวัดระยอง สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสถานที่ ส่วนจังหวัดอื่นนั้นสามารถยื่นเอกสารผ่านทางระบบออนไลน์และเลือกรับหนังสือเดินทางได้จาก 6 ศูนย์ข้างต้น โดยจะต้องชำระค่าธรรมเนียมให้กัมพูชา 950 บาท และค่าธรรมให้ไทยรวม 600 บาท ทั้งนี้ จะเริ่มต้นแจกเล่มได้ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคมนี้ โดยเปิดดำเนินการสัปดาห์ละ 6 วัน ยกเว้นวันศุกร์ คาดว่าแต่ละศูนย์จะสามารถแจกได้วันละ 2,500 เล่ม
           นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชาที่เหลือ 432,107 คน กรณีนี้ทางการกัมพูชาจะเริ่มต้นดำเนินการในเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป ส่วนความคืบหน้ากรณีทางการเมียนมาจะส่งเจ้าหน้าที่เริ่มการตรวจสัญชาติ นั้น ขณะนี้กรมการจัดหางานได้รับการประสานจากทางการเมียนมาว่า จะจัดเจ้าหน้าที่มาประจำศูนย์ละ 6 คน ใน 6 ศูนย์ ได้แก่ สมุทรปราการ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดระนอง และจังหวัดสมุทรสาคร (2 แห่ง) โดยเริ่มดำเนินการในวันที่ 3 มีนาคม 2560 นี้ สำหรับการนำเข้าแรงงานเวียดนามนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางการเวียดนาม เพื่อนำเข้าแรงงานรองรับความต้องการในภาคธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะร้านอาหารและโรงแรม เนื่องจากแรงงานไทยมีแนวโน้มทำงานอิสระมากขึ้น
และแรงงานเวียดนามมีความสามารถด้านภาษา

————————————–

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
20 กุมภาพันธ์ 2560

 

TOP