Skip to main content

คณะผู้บริหารสมาคมทำความสะอาดภายในอาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (JBMA) และศูนย์สนับสนุนการรับชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ (ASCF) พบหารือสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ให้การต้อนรับ Mr. HORIGUCHI Hiroshi ตำแหน่ง Managing Director และคณะผู้บริหารสมาคมทำความสะอาดภายในอาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Building Maintenance Association : JBMA) และศูนย์สนับสนุนการรับชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ (Acceptance Support Center for Foreign Talent: ASCF) ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว
 
โดยวัตถุประสงค์ของการเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้ เพื่อหารือรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากได้มีการหารือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมการจัดหางานที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2565 เกี่ยวกับรูปแบบการรับสมัครแรงงานทักษะเฉพาะสาขาประเภทงานทำความสะอาด (Building cleaning management) การจัดฝึกอบรมและการจัดทดสอบทักษะประเภทงานทำความสะอาดในประเทศไทย รวมทั้ง Mr. HORIGUCHI Hiroshi ได้กล่าวขอบคุณนางสาวสดุดีฯ ที่ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปประเทศไทยในช่วงดังกล่าว รวมถึงได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งพร้อมตอบข้อซักถามและให้คำแนะนำ โดยนางสาวสดุดีฯ ได้แสดงความขอบคุณคณะผู้บริหารสมาคมฯ ที่สนใจแรงงานไทยและประสงค์จะรับแรงงานทักษะเฉพาะไทยมาทำงานสาขาประเภทงานทำความสะอาดในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งการจัดฝึกอบรมและจัดทดสอบทักษะฝีมือสำหรับการเป็นแรงงานทักษะเฉพาะประเภทงานทำความสะอาดในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงานในการขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศและส่งเสริมให้แรงงานไทยมีโอกาสมีงานทำ นอกจากนี้ JBMA แจ้งว่าในวันที่ 25 สิงหาคม 2565 จะมีการจัดสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์การจ้างแรงงานไทยให้นายจ้างที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ทราบ รวมถึงสอบถามความสนใจในการจ้างแรงงานไทย ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นทราบต่อไป ทั้งนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้ยืนยันว่า สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นยินดีที่จะอำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมและขยายตลาดแรงงานไทยไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายประสานงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
TOP