Skip to main content

‘จับกัง1’ มอบ เลขารัฐมนตรีฯ เปิดสัมมนาขับเคลื่อนนโยบายป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ยกระดับเทียร์ 1

รายละเอียดเนื้อหา

          รัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น มอบหมาย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการสัมมนาขับเคลื่อนกลไกเชิงนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ 2564 บูรณาการทุกภาคส่วน ขจัดปัญหาการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน ยกระดับเทียร์ 1

          เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาขับเคลื่อนกลไกเชิงนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ 2564 ณ โรงแรมโนโวเทล มารีนา ศรีราชา แอนด์ เกาะสีชัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมี นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวรายงาน รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน

          นายสุเทพ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้มีความพยายามอย่างมาก ที่จะบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน จนมีการพัฒนาการสำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งการกำหนดมาตรการส่งเสริมและปกป้องสิทธิแรงงานทุกสัญชาติตามมาตรฐานสากลอย่างเท่าเทียม โดยจัดระเบียบและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ การกำหนดมาตรการตรวจสอบสถานประกอบกิจการอย่างเข้มงวดผ่านกระบวนการตรวจแรงงาน รวมทั้งให้สัตยาบันพิธีสารภายใต้อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 29 ว่าด้วยการบังคับใช้แรงงาน การให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมงทะเลมีจุดประสงค์เพื่อกำหนดสภาพการทำงานและหลักประกันขั้นต่ำสำหรับการทำงานในเรือประมง ทั้งในเรื่องที่อยู่อาศัย อาหาร ความปลอดภัยในการทำงาน โดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิดในการร่วมกันแก้ไขปัญหา ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคีเครือข่าย ภาคประชาสังคม ประเทศเพื่อนบ้าน และองค์การระหว่างประเทศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น สามารถนำข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่ได้จากการระดมข้อคิดเห็นไปสู่การปฏิบัติและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับเทียร์ 1

++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

6 พฤศจิกายน 2563

TOP