Skip to main content

‘จับกัง1’ สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจปราบปรามหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

รายละเอียดเนื้อหา

          ‘สุชาติ ชมกลิ่น’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการกรมการจัดหางานตั้งชุดเฉพาะกิจปราบปรามหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ห่วงใย คนหางานไปทำงานต่างประเทศ หลังพบ พฤติกรรมโฆษณาจัดหางานผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ชักชวนคนไปทำงานต่างประเทศ หากเหยื่อหลงเชื่อต้องจ่ายเงิน 10,000 – 20,000 บาทต่อคน แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศตามที่กล่าวอ้าง
          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือ มีความอดทน ตั้งใจขยันทำงาน จนทำให้ขณะนี้แรงงานไทยกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศ รวมทั้งในแต่ละปีแรงงานไทยได้ส่งกลับรายได้ให้ประเทศมากกว่า 140,000 ล้านบาทซึ่งกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เพื่อให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยอยู่ในอันดับ Tier 1 ประกอบกับที่ผ่านมารัฐบาลไทยสามารถมีมาตรการต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้เป็นอย่างดี จนทำให้เป็นที่ยอมรับของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสหาประโยชน์จากความไม่รู้ เกิดกระบวนการหลอกลวงคนหางานว่าสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ โดยเรียกเก็บค่าดำเนินการ 10,000 – 20,000 บาทต่อคน และนิยมใช้วิธีการชักชวนผ่าน เพจเฟซบุ๊คด้วยการโพสต์รูปการทำงาน รูปสถานที่ทำงานเป็นอาคาร/สำนักงานที่เป็นที่รู้จักเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
          นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน จึงขอย้ำเตือนว่า ตาม พรบ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 การหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุก 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาการจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินคดีสาย/นายหน้าเถื่อน จำนวน 78 ราย มีคนหางานร้องทุกข์ กรณีถูกสาย/นายหน้าเถื่อนหลอกลวง จำนวน 204 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 16,454,698 บาท และกรมการจัดหางานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ดำเนินคดีผู้โฆษณาจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสิ้น จำนวน 234 เรื่อง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 – 30 กันยายน 2563) โดยประเทศที่คนหางานตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ตามลำดับ
           “ ผมขอแนะนำให้คนหางานที่สนใจจะไปทำงานต่างประเทศ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน นายจ้าง ประเทศที่จะไป และต้องเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยในส่วนของทางบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตให้จัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศมีทั้งสิ้น 127 แห่ง ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลบริษัทจัดหางาน ได้ที่ www.doe.go.th และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 0 2245 6763 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน ” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

————————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
17 พฤศจิกายน 2563

TOP