Skip to main content

ทางการฮ่องกงขยายมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติและนายจ้าง

รายละเอียดเนื้อหา

              สื่อทางการ  (https://www.info.gov.hk/gia/general/) รายงานว่า ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติและนายจ้างและอำนวยความสะดวกในการให้บริการ เพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  สรุป ดังนี้

  ๑) การขยายระยะเวลาของสัญญาจ้างงานที่จะสิ้นสุดในหรือก่อนวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ โดยคณะกรรมาธิการแรงงานอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการจ้างงานตามที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างงานมาตรฐานเป็นระยะเวลาสูงสุด ๖ เดือน ซึ่งนายจ้างและ ลูกจ้างต้องตกลงร่วมกัน โดยไม่รวมถึงกรณีการขอขยายเวลาของสัญญาจ้างที่ได้ขยายไปแล้วภายใต้ข้อตกลงที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ หากไม่สามารถจัดเตรียมแรงงานที่จะจ้างใหม่ให้มาที่ฮ่องกงได้ภายในระยะเวลาที่ขอขยายไว้ และนายจ้างจำเป็นต้องจ้างลูกจ้างคนเดิมต่อไป นายจ้างอาจต่อสัญญาจ้างกับลูกจ้างคนเดิมได้

  ๒) การเลื่อนเวลาเดินทางกลับประเทศต้นทาง ภายใต้ข้อกำหนดเดิม แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านที่ต่อสัญญาจ้างกับนายจ้างคนเดิม หรือสัญญาที่ทำไว้กับนายจ้างใหม่หมดอายุ อาจยื่นคำร้องต่อกรมตรวจคนเข้าเมืองให้เลื่อนการเดินทางกลับประเทศต้นทางได้ไม่เกินหนึ่งปีหลังจากสิ้นสุดสัญญาจ้าง ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของนายจ้างปัจจุบันหรือนายจ้างใหม่ของลูกจ้าง โดยให้ยื่นคำร้องภายใน ๘ สัปดาห์ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาของการพำนักอาศัย ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวต้องเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างนายจ้างและ FDH และนายจ้างควรจัดเตรียมให้ลูกจ้างเดินทางกลับสถานที่ต้นทางภายในระยะเวลาที่ขยายออกไป

  ๓) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโรคและลดการรวมตัวของผู้รับบริการ ทางการฮ่องกงขอความร่วมมือให้ผู้รับบริการส่งใบขอวีซ่าสำหรับแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านและการจ้างงานเพิ่มเติมผ่านระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชัน ImmD บนมือถือ และชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าผ่านวิธีการต่างๆ และดาวน์โหลด “e-Visa” บนอุปกรณ์มือถือส่วนตัว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.info.gov.hk/gia/general/202112/22/P2021122200489.htm) หากต้องการสอบถามเกี่ยวกับสิทธิในการจ้างงานและสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง สามารถติดต่อกรมแรงงาน ฮ่องกงที่สายด่วนที่ ๒๑๕๗ ๙๕๓๗ (ต่อ ๑๘๒๓) หรือส่งอีเมลไปที่ fdh-enquiry@labour.gov.hk พอร์ทัลแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติ (www.fdh.labour.gov.hk) กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติสามารถติดต่อกรมตรวจคนเข้าเมือง ทางสายด่วนที่ ๒๘๒๔ ๖๑๑๑ หรือส่งอีเมลไปที่ enquiry@immd.gov.hk

TOP