Skip to main content

ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติและนายจ้าง

รายละเอียดเนื้อหา

   ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติและนายจ้าง เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย

       ๑. ขยายเวลาของสัญญาที่มีอยู่ที่จะหมดอายุภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ นี้ ออกไปสูงสุด ๖ เดือน  หากนายจ้างไม่สามารถจัดให้แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านคนใหม่มาฮ่องกงได้ภายในระยะเวลา ๖ เดือนนี้และนายจ้างจำเป็นต้องจ้างผู้ช่วยแม่บ้านต่อ นายจ้างสามารถพิจารณาต่ออายุสัญญาจ้างกับแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านคนปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสัญญาที่ได้ยื่นขยายเวลาภายใต้ข้อตกลงก่อนหน้านี้ และตามที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๔

      ๒. เลื่อนระยะเวลาการกลับประเทศต้นทางของแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติซึ่งภายใต้กลไกที่มีอยู่เดิมแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านที่ต่อสัญญาจ้างกับนายจ้างคนเดิม หรือเริ่มสัญญาใหม่กับนายจ้างใหม่เมื่อสัญญาสิ้นสุดลง อาจขอเลื่อนการกลับประเทศได้ไม่เกิน ๑ ปี โดยในช่วงของสถานการณ์การระบาดของโรค ทางการฮ่องกงได้ขยายข้อตกลงที่ประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๓ ให้แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้ภายในเวลา ๑ ปี อาจขอขยายเวลาการพำนักอยู่ต่อไปจนกว่าสัญญาจะสิ้นสุด โดยให้ยื่นสมัครได้ภายใน ๘ สัปดาห์ก่อนสัญญาที่มีอยู่จะหมดอายุ

       ทั้งนี้ ข้อตกลงข้างต้นจะต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกันระหว่างนายจ้างและแรงงานผู้ช่วยแม่บ้าน โดยนายจ้างควรจัดให้แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านเดินทางกลับไปยังประเทศต้นทางภายในเวลาที่ขยายออกไป ซึ่งสามารถส่งใบสมัครผ่านหน้าเว็บหรือแอปพลิเคชันมือถือของกรมตรวจคนเข้าเมือง ฮ่องกง และสามารถสอบถามเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติ ได้ที่หมายเลข ๒๘๒๔ ๖๑๑๑ หรือทางอีเมล กรณีต้องการสอบถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของการจ้างงาน สามารถติดต่อกรมแรงงานได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๒๑๕๗ ๙๕๓๗ หรือทางอีเมล 

 

 

TOP