Skip to main content

ทางการฮ่องกงปรับมาตรการการกักตัว

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และhttps://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  ๑) ทางการฮ่องกง ประกาศให้ผู้เดินทางที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกงที่เคยอยู่ในประเทศมีความเสี่ยงสูง (กลุ่ม A ) รวมประเทศไทย ในช่วง ๑๔ วันที่ผ่านมา สามารถขึ้นเที่ยวบินไปฮ่องกงได้หากฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว โดยมีบันทึกการฉีดวัคซีนที่เป็นที่ยอมรับ และต้องกักตัวภาคบังคับในโรงแรมที่กำหนดเป็นเวลา ๑๔ วัน (ลดระยะเวลากักตัวลงจากเดิม ๒๑ วัน)เนื่องจากระยะเวลาของการฟักตัวของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ที่สั้นลง ทั้งนี้ ระหว่างกักตัวต้องตรวจเชื้อ ๖ ครั้ง ตามด้วยตรวจประเมินตนเองอีก ๗ วัน รวมถึงตรวจภาคบังคับในวันที่ ๑๖ และ ๑๙ ของวันที่เดินทางมาถึงฮ่องกง ผู้ที่ไม่ใด้เป็นผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกงที่เคยอยู่ในประเทศในกลุ่ม A จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฮ่องกง สำหรับข้อกำหนดในการขึ้นเครื่องบินยังคงเหมือนเดิม รวมถึงการแสดงหลักฐานผลการตรวจเชื้อแบบ PCR พร้อมตัวอย่างที่เก็บภายใน ๔๘ ชั่วโมงก่อนเครื่องบินออกเดินทาง และหลักฐานยืนยันการจองห้องพักในโรงแรมที่กำหนด

   ๒) ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงของการระบาดใหญ่ของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ นอกจากนี้ ให้ระงับการเรียนแบบตัวต่อตัวในชั้นเรียนจนถึงวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

   ๓) ทางการฮ่องกงยังคงระงับเที่ยวบินจากประเทศออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเดิมมีระยะเวลาระหว่างวันที่ ๘ มกราคม (เวลาฮ่องกง)ถึงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โดยขยายเป็นตั้งแต่วันที่ ๕-๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศดังกล่าวยังรุนแรง ซึ่ง เที่ยวบินโดยสารจากประเทศดังกล่าวจะถูกห้ามไม่ให้ลงจอดในฮ่องกง และผู้ที่อยู่ในประเทศดังกล่าวมากกว่า ๒ ชั่วโมงภายใน ๑๔ วันจะถูกจำกัดไม่ให้เปลี่ยนเครื่องบินเข้าฮ่องกง

  ๔) กรมแรงงาน ฮ่องกงประกาศว่าจะมีโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวสำหรับแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติที่เดินทางมาทำงานในฮ่องกงเพิ่มขึ้น ได้แก่โรงแรม O’Hotel ตั้งแต่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ สามารถจองผ่านระบบออนไลน์ได้ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น.วันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โดยค่าห้องพักคืนละ ๖๕๐ เหรียญฮ่องกง (หรือประมาณ ๒,๖๐๐ บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยน ๑ เหรียญฮ่องกงเท่ากับ ๔ บาทโดยประมาณ)  และโรงแรม iclub Ma Tau Wai  ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ซึ่งจองผ่านทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ค่าห้องพักคืนละ ๗๕๐ เหรียญฮ่องกง (หรือประมาณ ๓,๐๐๐ บาท) เป็นค่าห้องพักที่รวมอาหารสามมื้อและค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งต้องแสดงสำเนาหนังสือเดินทางของแรงงานผู้ช่วยแม่บ้าน วีซ่าการจ้างงานที่ยังไม่หมดอายุ และบันทึกการฉีดวัคซีนที่ได้รับการยอมรับเมื่อทำการจอง และต้องเตรียมเอกสารดังกล่าวเมื่อเช็คอินในโรงแรม นอกจากนี้ กรมแรงงาน ฮ่องกง แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ค่าห้องพักที่โรงแรม Courtyard by Marriott Hong Kong Sha Tin ซึ่งมีห้องพัก ๕๐๐ ห้องสำหรับแรงงานผู้ช่วยแม่บ้าน จะถูกปรับเป็นคืนละ ๘๕๐ เหรียญฮ่องกง (หรือประมาณ ๓,๔๐๐ บาท ตั้งแต่วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ทางเว็บไซต์เฉพาะหรือโทรสอบถามที่หมายเลข ๒๗๑๗ ๑๗๗๑

 

TOP