Skip to main content

ทางการฮ่องกงปรับมาตรการและขยายระยะเวลาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

             สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng/และ https://www.info.gov.hk/gia/general/ ) แจ้งว่า ทางการฮ่องกงประกาศเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเนื่องจากฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรง โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน จึงจำเป็นต้องลดการติดต่อทางสังคมระหว่างประชาชนผ่านมาตรการต่างๆ และกระตุ้นให้ประชาชนรับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงของกรณีที่รุนแรงหรือการเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อ ซึ่งมีมาตรการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 -23 กุมภาพันธ์ 2565 สรุปได้ ดังนี้

   ๑) ธุรกิจจัดเลี้ยง/ร้านอาหาร ปิดให้บริการตั้งแต่ ๑๘.๐๐ น. ถึง ๐๔.๕๙ น.ของวันถัดไป ยกเว้นสถานที่ที่กำหนดไว้เฉพาะ (โรงพยาบาล / สถานสงเคราะห์คนชรา/ผู้ทุพพลภาพ/ศูนย์บำบัดผู้ติดยา/โรงเรียนประจำ/สถานที่ควบคุมหรือจัดการโดยรัฐบาล/อาคารสถานที่สร้างเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยส่วนตัว) ผู้ที่รับผิดชอบในการประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงต้องยุติการขายหรือจัดหาอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อการบริโภคในสถานที่ แต่สามารถขายหรือให้บริการสำหรับจัดส่งหรือสั่งกลับบ้าน นอกจากนี้  ต้องติดประกาศที่ทางเข้าเพื่อเตือนลูกค้าว่าไม่ควรบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในบริเวณที่อยู่ติดกับสถานที่จัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยงภายใต้การทำงานแบบ D ต้องดำเนินการภายใต้การแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน“Vaccine Pass” โดยลูกค้าทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย ๑ โดส และอนุญาตให้มีผู้ใช้บริการสูงสุด ๔ คนต่อโต๊ะ สำหรับสถานที่จัดเลี้ยงตามแบบ B และ C ที่ยังไม่ได้ดำเนินการตามข้อกำหนดของการแสดง “Vaccine Pass” จะลดจำนวนลูกค้าสูงสุดต่อโต๊ะเหลือ ๒ คน และต้องเตรียมดำเนินการตามข้อกำหนด ““Vaccine Pass” ตั้งแต่วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เป็นต้นไป  ซึ่งกำหนดจำนวนลูกค้าสูงสุดต่อความจุของร้านประเภท B เป็น ๕๐% ประเภท C เป็น ๗๕% และ D คือ ๑๐๐ % และไม่อนุญาตให้จัดเลี้ยงในสถานที่ทั้งหมด

  ๒) ไม่อนุญาตให้มีการแสดงสดและกิจกรรมเต้นรำในสถานที่จัดเลี้ยง

  ๓) ข้อกำหนดและข้อจำกัดอื่น ๆ ในสถานที่จัดเลี้ยงยังคงมีผลบังคับใช้ รวมถึงลูกค้าทุกคนต้องไม่ทานอาหารหรือเครื่องดื่มเมื่อไม่อยู่ที่โต๊ะอาหารและต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องสแกน QR โดยใช้แอปพลิเคชันมือถือ “LeaveHomeSafe” ก่อนเข้าสถานที่ (ยกเว้นผู้ที่สั่งอาหารกลับบ้านเท่านั้น)

  ๔) บาร์หรือผับจะปิดให้บริการ รวมถึงศูนย์เกมเพื่อความบันเทิง โรงอาบน้ำ ศูนย์ออกกำลังกาย สถานบันเทิง สถานบันเทิงสาธารณะ สถานที่ที่เป็นห้องปาร์ตี้หรือห้องเช่าเพื่อชุมนุมทางสังคม สถานเสริมความงาม คลับหรือไนท์คลับ สถานประกอบการคาราโอเกะ สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก สถานประกอบการนวด สถานกีฬา สระว่ายน้ำ เรือสำราญ สถานที่จัดงาน สถานที่ทางศาสนา (ยกเว้นงานศพ) และร้านตัดผมหรือร้านทำผม

  ๕) คลับเฮาส์ โรงแรมหรือเกสต์เฮาส์ โดยผู้จัดการต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดรวมถึงปิดสถานที่ตามที่ระบุไว้ในข้อ ๔) และสถานที่จัดเลี้ยงต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระงับบริการทานอาหารในเวลาที่กำหนดช่วงค่ำ

  ๖) ขยายข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ ๑๐-๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในรถขนส่งมวลชน หรือกำลังเข้าหรืออยู่ในพื้นที่ที่ชำระค่ารถไฟฟ้า MTR หรืออยู่ในที่สาธารณะตามที่กำหนด (ยกเว้นสถานที่สาธารณะกลางแจ้ง สวนสาธารณะในชนบทและพื้นที่พิเศษตามที่กำหนดของกฎหมาย Country Parks Ordinance )

  ๗) กรณีไม่สวมหน้ากากอนามัยตามข้อกำหนด ผู้มีอำนาจอาจปฏิเสธไม่ให้ขึ้นรถขนส่งมวลชนหรือเข้าไปในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้บุคคลนั้นสวมหน้ากากอนามัยหรือลงจากรถหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดและโทษสูงสุดคือปรับที่ระดับ ๓ เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ เหรียญฮ่องกง เท่ากับ         ๔ บาท โดยประมาณ) นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศโทษแก่ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามข้อกำหนด และอาจให้จ่ายค่าปรับคงที่จำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

 ๘) ห้ามกิจกรรมการรวมกลุ่ม เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น โดยไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มของบุคคลมากกว่า ๒ คนในที่สาธารณะตั้งแต่วันที่ ๑๐ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ รวมถึงการรวมกลุ่มในธุรกิจจัดเลี้ยงและสถานที่ตามที่กำหนด

 ๙) ไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มในที่พักที่เป็นสถานที่ส่วนตัวมากกว่า ๒ ครอบครัวขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ ๑๐-๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

 ๑๐) ผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมเป็นกลุ่มต้องห้าม หรือจัดชุมนุม หรือเป็นเจ้าของ ควบคุม หรือดำเนินการในสถานที่ชุมนุม และโดยรู้เท่าทันอนุญาตให้ชุมนุมในสถานที่ มีความผิดต้องระวางโทษปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ เหรียญฮ่องกง เท่ากับ ๔ บาทโดยประมาณ)และจำคุก ๖ เดือน ผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมอาจมีความผิดโดยต้องจ่ายค่าปรับคงที่จำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

      นอกจากนี้ ยังได้ปรับเพิ่มบทลงโทษคงที่สำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 ภาคบังคับด้วยโดยจะเพิ่มจาก ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง(ประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท) เป็น ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง(ประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท)

TOP