Skip to main content

ทางการฮ่องกง กำหนดมาตรการป้องกันการะบาดไวรัสสายพันธ์ุ Omicron

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng/ และhttps://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง ดังนี้    

๑) ทางการฮ่องกงประกาศคงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมต่อเป็นเวลา ๑๔ วันตั้งแต่วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๕ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ Omicron ยังมีการแพร่กระจายทั่วโลก ประกอบกับการที่ครอบครัวหรือชุมชนจะมีการรวมตัวกันในช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายของไวรัสมากขึ้นทางการฮ่องกงขอให้ประชาชนระมัดระวังโดยใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ ยังคงใช้ข้อกำหนดรวมถึงบทลงโทษกับบุคคลและสถานที่ต่างๆ ตามที่กำหนดไว้เดิมต่อไป  

๒) ทางการฮ่องกงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ Omicron สรุป ดังนี้

        (๑) มาตรการการระงับเที่ยวบินทันที จากเส้นทางเดียวกันภายใน ๗ วัน หากตรวจพบว่า มีผู้โดยสาร ๔ คนขึ้นไปติดเชื้อโควิด -19 เมื่อเดินทางเข้าฮ่องกง เส้นทางนั้นจะถูกระงับเป็นเวลา ๑๔ วัน

        (๒) ลดระยะเวลาในการเก็บตัวอย่างสำหรับตรวจเชื้อของผู้เดินทางก่อนขึ้นเครื่องเข้าฮ่องกงจาก ๗๒ ชั่วโมงเป็น ๔๘ ชั่วโมงโดยมีผลตั้งแต่วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

        (๓) กำหนดให้คนฮ่องกงที่เดินทางจากประเทศที่มีการเฝ้าระวังขั้นสูงในกลุ่ม A ได้แก่ แองโกลา บอตสวานา เอสวาตีนี เอธิโอเปีย เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แซมเบีย และซิมบับเว เข้ารับการกักตัวภาคบังคับที่ศูนย์กักตัวในช่วง ๔ วันแรกที่เดินทางมาถึงฮ่องกง (มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ ที่ผ่านมา) โดยต้องตรวจเชื้อทุกวันในช่วง ๗ วันแรกที่เดินทางถึงฮ่องกง และตรวจวันเว้นวันจนสิ้นสุดการกักตัวภาคบังคับ ๑๗ วันที่โรงแรมตามที่กำหนด

TOP