Skip to main content

ทางการฮ่องกง ประกาศผ่อนคลายมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อจาก https://hongkongfp.com/2022/ รายงานว่า    นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศมาตรการล่าสุดเกี่ยวกับการอนุญาตการเดินทางเข้าประเทศและที่เกี่ยวข้อง สรุป ดังนี้

    ๑) ยกเลิกการห้ามเที่ยวบินจาก ประเทศเข้าฮ่องกง ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๕ เป็นต้นไป

    ๒) กำหนดให้ประชาชนผู้มีถิ่นพำนักอาศัยในฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนครบถ้วน และมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ สามารถเข้าฮ่องกงได้โดยกักตัวที่โรงแรมตามที่กำหนดอย่างน้อย ๗ วัน โดยผู้โดยสารขาเข้าต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินฮ่องกง และต้องตรวจ Rapid Antigen (RAT) ทุกวันขณะกักตัว โดยมีการตรวจ Polymerase Chain Reaction (PCR) ในวันที่ และวันที่ ๑๒ ของการเดินทางเข้าฮ่องกง หากผลตรวจของวันที่ห้าและผลตรวจ RAT ทั้งหมดเป็นลบ ผู้เดินทางสามารถเลือกออกจากการกักตัวในโรงแรมได้หลังจากเจ็ดวัน และต้องเฝ้าสังเกตตัวเองอีกเป็นเวลาเจ็ดวัน โดยไม่ถูกกักตัว และต้องตรวจ PCR ในวันที่ ๑๒ ที่ศูนย์ตรวจเชื้อชุมชน สำหรับผู้ที่เลือกอยู่ที่โรงแรมหลังจากเจ็ดวันแรกและผลการตรวจเป็นลบ ต้องตรวจ PCR ในวันที่ ๑๒ และออกจากโรงแรมหลังวันที่ ๑๔  โดยผู้ที่ผลตรวจเชื้อเป็นบวก ไม่ว่าจะตรวจแบบ RAT หรือ PCR จะถูกส่งตัวจากโรงแรมกักตัวไปยังโรงแรมตามที่กำหนดไว้

   ๓) จะไม่แบ่งผู้เดินทางจากประเทศต่างๆ เป็นกลุ่มประเทศตามระดับความเสี่ยงอีกต่อไป

   ) อนุญาตให้โรงเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนอนุบาลสามารถกลับมาเรียนแบบตัวต่อตัวได้อย่างเร็วที่สุดตั้งแต่วันที่ ๑๙ เมษายน๒๕๖๕

  ๕) มาตรการต่อต้านการแพร่ระบาดในปัจจุบันยังคงดำเนินการต่อถึงวันที่ ๒เมษายน ๒๕๖๕ และหากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดในการรวมกลุ่มทางสังคมในขั้นตอน เช่น 

       ขั้นตอนที่ ๑ ตั้งแต่วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๕ เพิ่มจำนวนการรวมกลุ่มของประชาชนจาก ๒ คน เป็นคนต่อกลุ่ม อนุญาตการทานอาหารในร้านจากเดิมไม่เกิน ๑๘.๐๐ น. เป็นถึง ๒๒.๐๐ น. โดยอนุญาตให้นั่งได้คนต่อ ๑ โต๊ะ ทั้งนี้ บาร์ยังคงปิดให้บริการ และสถานที่ต่างๆตามที่กำหนดรวมถึงร้านเสริมสวย โรงยิม ตลอดจนสถานที่ของแผนกบริการด้านสันทนาการและวัฒนธรรม สถานที่จัดแสดงศิลปะการแสดงและพิพิธภัณฑ์ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

        ขั้นตอนที่ ๒ จะเพิ่มจำนวนการรวมกลุ่มของประชาชนจาก คน เป็น คนต่อกลุ่ม อนุญาตการทานอาหารในร้านจนถึงเวลาเที่ยงคืนโดยอนุญาตให้นั่งได้ ๘ คนต่อโต๊ะ บาร์สามารถเปิดให้บริการได้ รวมถึงชายหาดและสระว่ายน้ำของรัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหากอยู่ในสวนสาธารณะในชนบทหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

        ขั้นตอนที่จะผ่อนคลายมาตรการที่มีอยู่เพิ่ม แต่ยังมีมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ขั้นพื้นฐาน รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การใช้แอป LeaveHomeSafe และข้อกำหนดด้านการฉีดวัคซีนเมื่อเข้าสู่สถานที่ที่ควบคุม

   ๖) รัฐบาลจะจัดส่งอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงชุดตรวจ RTK เทอร์โมมิเตอร์ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และยา ให้กับผู้ป่วยทุกรายที่รายงานต่อกรมอนามัย ฮ่องกง

TOP