Skip to main content

“ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน” ลงใต้ผุดไอเดีย”ปัตตานีโมเดล”จับมือผู้ประกอบการประมงสร้างการมีส่วนร่วมลดปัญหาขาดแรงงานอย่างยั่งยืน

รายละเอียดเนื้อหา

            ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ปัตตานี พบปะผู้ประกอบการเรือประมงและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง จ.ปัตตานี ผุดไอเดียสร้างมิติใหม่ “ปัตตานีโมเดล”ในการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการในพื้นที่ ยืนยันแก้ไขปัญหาแรงงานโดยยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

 

                                                                                                                                                                        DOWNLOAD IMAGES

            เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.30 น. รองศาสตราจารย์ ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือกับผู้ประกอบการเรือประมงและที่เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมประมงทะเลในพื้นที่จังหวัดปัตตานีในประเด็น ณ ห้องประชุมสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี โดยมี นายชิต ศรีกล่ำ อุปนายกฝ่ายบริหารสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี ให้การต้อนรับ และมี นางสาวภัทรพร สมันตรัฐ ผู้อำนวยการสำนักตรวจและประเมินผล นางสุจินดา บุญแอ แรงงานจังหวัดปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปัตตานี เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย โดยรองศาสตราจารย์ ดร.จักษ์ฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เราสร้างมิติใหม่ของ “ปัตตานีโมเดล”ในการทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวประมงที่บอกข้อเท็จจริงให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางออกที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง ซึ่งกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและวิถีชีวิตชาวประมง

            รศ.ดร.จักษ์ฯ กล่าวเน้นย้ำว่า เราต้องขับเคลื่อนและจะพยายามทำให้เต็มที่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ในวันนี้มีหลายประเด็น โดยเฉพาะปัญหาแรงงานประมงขาดแคลน ซึ่งกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยยึดประโยชน์ของประเทศสูงสุด ซึ่งในวันนี้ได้จับเข่าคุยกันกับผู้ประกอบการประมงและที่เกี่ยวเนื่อง ปัญหาประมงมีทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว ซึ่งอะไรที่สามารถทำได้โดยไม่เกิดผลเสียต่อประเทศ กระทรวงแรงงานจะดำเนินการให้เกิดผลในเร็วที่สุดต่อไป

           โอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้พบปะกับสมาชิกชาวประมงอ่าวปัตตานี กรรมการสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี  หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าของกิจการอุตสาหกรรมต่อเนื่องการประมง อาทิ โรงงานปลาป่น โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ โรงน้ำแข็ง ห้องเย็น เป็นต้น โดยมาให้การต้อนรับและรับฟังผลการหารือแนวทางการช่วยเหลือของกระทรวงแรงงานแก่ผู้ประกอบการชาวประมงและที่เกี่ยวเนื่องกว่า 300 คน

           โดยผู้แทนชาวประมงกล่าวว่าในปัจจุบันนี้ เกิดปัญหา เรือออกน้อย ไม่มีแรงงาน ต้นทุนสูง ทั้งนี้ได้ขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ได้มารับฟังปัญหา และช่วยแก้ไขปัญหาชาวประมง ถือว่ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาสร้างชาติไปด้วยกัน ประเทศไปด้วยกัน
 

—————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
ชนินทร เพ็ชรทับ ข่าว

รภัสา พานิกุล ภาพ
27 พฤศจิกายน 2562
 

TOP