Skip to main content

‘บิ๊กบี้’ น้อมนำแนวคิด ‘พ่อหลวง’ เปลี่ยนผ่านแรงงานไทยสู่ยุค 4.0

รายละเอียดเนื้อหา

 รมว.แรงงาน สร้างความเข้มแข็งจากภายใน น้อมนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    ผ่านกลไกประชารัฐ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 




Preview

Download Images

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการด้านแรงงาน เรื่อง เปลี่ยนผ่านแรงงานไทยสู่ยุค 4.0 : แรงงานไทยอยู่ตรงไหน (Labour Change to 4.0 : Where are we?) ซึ่งกระทรวงแรงงานร่วมกับสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรไตรภาคีที่ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางและแก้ไขปัญหาด้านแรงงานให้กับกระทรวงแรงงานมาอย่างต่อเนื่อง ณ โรงแรมเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ วันนี้ (26 ม.ค. 60) โดยกล่าวว่า “รัฐบาลมีนโยบายนำพาประเทศก้าวสู่โมเดลประเทศไทย 4.0 หรือ ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกลไกประชารัฐ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value-Base Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวอาจไม่ส่งผลกระทบ ต่ออุตสาหกรรมที่มีความเข้มแข็ง สามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าได้ ในขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ไม่ต้องใช้ทักษะในการทำงานในปัจจุบันที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตจนต้องผันตัวเองออกจากระบบ ทำให้ขาดความมั่นคงในอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า “การสัมมนาในวันนี้กระทรวงแรงงานได้เชิญองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนักวิชาการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของประเทศรองรับไทยแลนด์ 4.0 และผลกระทบต่อตลาดแรงงานไทย    การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ยุค 4.0 และที่สำคัญคือจะได้ขอรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมการสัมมนา ทุกท่านซึ่งเป็นผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องถึงสภาพความเป็นจริงและผลกระทบต่อผู้ประกอบการและภาคแรงงานเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานต่อไป”

การจัดโครงการสัมมนาในวันนี้ เพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องถึงสภาพความเป็นจริงและผลกระทบต่อผู้ประกอบการและภาคแรงงาน เมื่อประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งผลการสัมมนาจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำไปพิจารณากำหนดเป็นแนวทางการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ตามที่กระทรวงแรงงานได้กำหนดวาระปฏิรูปเพื่อความสำเร็จของการพัฒนากำลังคนของประเทศระยะ 20 ปี ต่อไป

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

ปริยรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร ภาพและข่าว

26 มกราคม 2560

TOP