Skip to main content

‘บิ๊กบี้’ เรียกผู้ว่าฯ 13 จว. ถกมาตรการจัดระเบียบต่างด้าว ดึงสมุทรสาคร-ระนองนำร่อง

รายละเอียดเนื้อหา

           นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย (อกคร.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ ที่มีวาระสำคัญในการพิจารณาประเด็นการขยายผลการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและระนอง มานำเสนอผลการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ รวมทั้งผู้แทนทั้ง ๑๑ จังหวัด ประกอบด้วย ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ นนทบุรี นครปฐม ระยอง ภูเก็ต สงขลา และตาก เข้าประชุมเพื่อร่วมกันให้ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปฏิบัติในพื้นที่ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็วที่สุด ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงาน



Preview

Download Images 

          นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าว ๓ สัญชาติจำนวน ๒๘๘,๖๕๘ คน สำหรับแนวทางการดำเนินการจัดเขตพื้นที่ส่งเสริมที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าว (Zoning) นำร่องในปี ๒๕๖๐ โดยแผนระยะสั้น จังหวัดสมุทรสาครได้กำหนดให้บ้านเอื้ออาทรจังหวัดสมุทรสาคร (ท่าจีน) ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๑๐ ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ส่งเสริมให้สถานประกอบการ/นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวเข้าพักอาศัย ซึ่งเป็นอาคารของการเคหะแห่งชาติ ปัจจุบัน บริษัท Royal Fame Management ได้ประมูลเช่าอาคารจากการเคหะแห่งชาติ จำนวน ๔๕ อาคาร ไปดำเนินธุรกิจให้เช่าห้องพัก (รายเดือน) ซึ่งขณะนี้มีผู้พักอาศัยประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน แยกเป็นคนไทย ๔,๐๐๐ คนเศษ และแรงงานต่างด้าว ๕,๐๐๐ คนเศษ โดยบริษัทฯ ยังมีห้องว่างให้เช่าอีก ๒๕๐ ห้อง ส่วนในระยะกลาง ปี ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒ จัดพื้นที่ส่งเสริมที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติมบริเวณหมู่ที่ ๓ ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย อาคารพักอาศัย จำนวน ๒๘ อาคาร สามารถรองรับผู้เข้าพักได้อีกประมาณ ๓,๐๐๐ คน โดยจะให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ พร้อมนำมาตรการควบคุม/ดูแลในเขตพื้นที่ดังกล่าวมาดำเนินการเช่นเดียวกัน
           ทั้งนี้ ในปี ๒๕๖๐ จังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในชุมชนนำร่อง จำนวน ๕ แห่ง ประกอบด้วย ชุมชนคลองคลุนอก ตำบลท่าทราย ชุมชนศาลเจ้าฮันซิว ตำบลคอกกระบือ ชุมชนวัดน้อยนางหงษ์ เทศบาลตำบลท่าจีน ชุมชนคลองเจ๊ก อำเภอเมือง และชุมชนบ้านหนองบัว เทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร
          นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า จังหวัดระนองมีแรงงานต่างด้าวจำนวน ๖๘,๗๕๓ คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ได้ดำเนินการจัดระเบียบในชุมชนนำร่อง จำนวน ๒ แห่ง ประกอบด้วย ชุมชนแพใหม่ เทศบาลเมืองบางริ้น มีแรงงานต่างด้าวเข้าไปพักอาศัยแล้วจำนวน ๙,๓๐๐ คน และชุมชนปากคลอง เทศบาลเมืองระนอง จังหวัดระนอง สามารถรองรับแรงงานต่างด้าว จำนวน ๕,๐๕๔ คน แต่ขณะเดียวกันที่พักอาศัยยังไม่เพียงพอ จังหวัดระนองจึงมีโครงการก่อสร้างอาคารชุดเพิ่มเติม โดยให้เอกชนเข้ามาลงทุนและดำเนินการจัดเก็บค่าเช่า
          “การจัดระเบียบที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ เพื่อสามารถให้การดูแลทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การวางระบบป้องกันอัคคีภัย การสาธารณสุขมูลฐาน วางแผนครอบครัว การควบคุมโรค การจัดการขยะมูลฝอย รวมทั้งความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากจังหวัดเหล่านี้ทั้ง ๑๓ แห่ง มีแรงงานต่างด้าวไม่ต่ำกว่า ๕๐,๐๐๐ คน” นายอนันต์ชัย กล่าว

————————————

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
๓๐ มกราคม ๒๕๖๐
 

 

TOP