Skip to main content

“บิ๊กอู๋”ลงพื้นที่ยโสธร-อุบลฯ มอบอุปกรณ์ผู้ฝึกช่างชุมชน ต่อยอดประกอบอาชีพ

รายละเอียดเนื้อหา

             รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ จ.ยโสธร และอุบลราชธานี ติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต พร้อมมอบเครื่องมือประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการฝึกหลักสูตรช่างชุมชน นำความรู้ ทักษะไปต่อยอดประกอบอาชีพเสริมได้อย่างยั่งยืน




Preview

Download Images

             เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ณ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งผลการดำเนินงานกิจกรรมการส่งเสริมและฝึกอาชีพหลักสูตรฝึกอาชีพเร่งด่วนช่างเอนกประสงค์ (ช่างชุมชน) เป้าหมายดำเนินการ 383 คน ดำเนินการแล้ว 311 คน คิดเป็นร้อยละ 81.20 ส่วนกิจกรรมการฝึกอาชีพเสริมเพื่อการมีงานทำหรือการประกอบอาชีพอิสระเป้าหมาย 4,767 คน ดำเนินการแล้ว 1,960 คน คิดเป็นร้อยละ 41.11 โดย รมว.แรงงาน ยังได้มอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับห้างหุ้นส่วนจำกัด ธีธัชการเกษตร ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่มีแรงงานที่ได้มาตรฐานในสายการผลิตและบริการในจำนวนที่กำหนด ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้าและบริการจากสถานประกอบการดังกล่าว เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค จากนั้น รมว.แรงงาน ได้มอบเครื่องมือช่างให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกและผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอาชีพเร่งด่วนช่างเอนกประสงค์ (ช่างชุมชน) รุ่นที่ 13 จำนวน 26 คน และยังได้เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดยโสธรอีกด้วย
           จากนั้นในช่วงบ่าย พล.ต.อ.อดุลย์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือสาขา“ช่างซ่อมตัวถังและพ่นสีรถยนต์”ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ณ อาคารเอนกประสงค์ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี โดยกล่าวว่า การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการบูรณาการระหว่างระหว่างภาครัฐและเอกชน ด้านวิทยากรฝึกอบรม ด้านวัสดุฝึกอบรม และกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม ซึ่งจะทำให้ผู้รับการฝึกอบรมมีความรู้ ความสามารถทันต่อเทคโนโลยีสียานยนต์ที่ทันสมัย และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้ทันที โดยขอให้ทุกท่านพยายามศึกษาหาความรู้เทคโนโลยีต่างๆ ที่ทันสมัย ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลได้มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องไทยแลนด์ 4.0 โดยเป็นการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้พยายามใช้นวัตกรรมต่าง ๆ มาช่วยในการทำงานให้เกิดศักยภาพสูงสุด
          โอกาสนี้ รมว.แรงงาน ยังได้รับมอบวัสดุฝึกอบรมจากสถานประกอบกิจการที่สนับสนุนการฝึกอบรม 4 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จำกัด บริษัทไทยฮวด จำกัด บริษัท ทีโอเอ เพอฟอร์มานซ์ โค๊ทติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และมอบเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอาชีพเร่งด่วนช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) รุ่นที่ 14 และ 15 จำนวน 45 ราย โดยกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกคน เพราะถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับโอกาสอันดี ที่ได้เข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ได้เพิ่มความรู้และทักษะที่สามารถไปประกอบอาชีพเสริมเป็นช่างชุมชน สามารถติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น งานท่อประปา สุขภัณฑ์และงานปูกระเบื้องได้ จากนั้น
           รมว.แรงงาน ยังได้เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอุบลราชธานีอีกด้วยสำหรับจังหวัดยโสธร มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีความประสงค์เข้ารับการพัฒนาฝีมือกับกระทรวงแรงงาน จำนวน 5,565 คน แยกเป็นผู้ที่ต้องการทำงานแบบมีนายจ้างทั้งในและต่างประเทศ 228 คน ผู้รับงานไปทำที่บ้าน 160 คน ฝึกอาชีพ 5,177 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 2,022 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ฝึกอาชีพช่างเอนกประสงค์ (ช่างชุมชน) 383 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 282 คน ฝึกทักษะเพิ่มเติม (58 หลักสูตร) 4,794 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 1,739 คน
           ส่วนจังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีความประสงค์เข้ารับการพัฒนาฝีมือกับกระทรวงแรงงาน จำนวน 17,067 คน แยกเป็นผู้ที่ต้องการทำงานแบบมีนายจ้างทั้งในและต่างประเทศ 2,244 คน ผู้รับงานไปทำที่บ้าน 1,522 คน ฝึกอาชีพ 13,301 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 5,336 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ฝึกอาชีพช่างเอนกประสงค์ (ช่างชุมชน) 837 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 307 คน ฝึกทักษะเพิ่มเติม (58 หลักสูตร) 12,464 คน เข้ารับการฝึกแล้ว 5,029 คน


—————————————–


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
23 กรกฎาคม 2561

TOP