Skip to main content

“บิ๊กอู๋”สั่งช่วยเหลือทายาท นำเถ้าอัฐิลูกเรือประมงไทยดับเมื่อปี 58 จากอินโดนีเซียกลับไทย

รายละเอียดเนื้อหา

            “โฆษกแรงงาน” เผย รมว.แรงงาน สั่งการให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประสานความช่วยเหลือทายาทกรณีนายสมเกียรติ ศรีเมืองโข ลูกเรือประมงเสียชีวิตที่อินโดนีเซียขณะรอการส่งตัวกลับประเทศไทย เมื่อ 4 พ.ค.58 ตามความประสงค์ของทายาทเพื่อนำเถ้าอัฐิกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย
             นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีข้อสั่งการให้ประสานความช่วยเหลือทายาทกรณีนายสมเกียรติ ศรีเมืองโข ลูกเรือประมงเสียชีวิตที่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่นายสมเกียรติฯ อยู่บ้านเลขที่ 130 ม.9 ต.ตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้ทำงานเป็นลูกจ้างของเรืออภิโชค 1 ได้เสียชีวิตที่เกาะเบนจินา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ขณะรอการส่งตัวกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2558 ซึ่งนางสาวสุขสันต์ ศรีเมืองโข พี่สาวของผู้เสียชีวิตได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยนำเถ้าอัฐิของพี่ชายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย
            นางเพชรรัตน์ฯ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2558 นางสาวสุขสันต์ฯ พี่สาวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นคำร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.สุรินทร์ เพื่อขอให้รัฐบาลได้นำศพนายสมเกียรติฯ กลับประเทศไทย ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ติดตามนายจ้างเพื่อจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิต เป็นค่าจ้างค้างจ่ายจำนวน 100,000 บาท โดยทายาทได้รับไว้เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2559 ต่อมาทายาทผู้เสียชีวิตและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ LPN ได้ประสานไปยังกรมการกงสุล เพื่อติดต่อขอรับศพกลับ แต่ติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับศพ และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพ
            “เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีข้อสั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามความประสงค์ของทายาทผู้เสียชีวิตเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองตามกฎหมาย ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุรินทร์ได้ไปพูดคุยกับนางสาวสุขสันต์ฯ และทายาทของผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับการจัดการศพ โดยทายาทขอให้ช่วยดำเนินการเผาศพและนำเถ้าอัฐิกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะประสานกรมการกงสุลเพื่อดำเนินการตามความประสงค์ของทายาทต่อไป”นางเพชรรัตน์ฯ กล่าว


——————————


กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
10 พฤษภาคม 2561

TOP