Skip to main content

‘ปลัดแรงงาน’ ลงพื้นที่ลำปาง เยี่ยมกลุ่มแรงงานนอกระบบ สร้างงาน สร้างอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 28 มกราคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง นอกสถานที่ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ลำปางกรีน การ์เด้น รีสอร์ท อ.เมือง จ.ลำปาง

          นายบุญชอบ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการประกอบอาชีพกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบ รวมทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในระดับพื้นที่และพัฒนาต่อยอดเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ เนื่องจากเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเข้าไปส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบ เพื่อให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่า สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

          นายบุญชอบ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง จึงได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบ “กลุ่มตัดเย็บแม่ทรายคำ” บ้านแม่ทรายคำ ม.6 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังผลการดำเนินงานการแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม อาทิ การเย็บเสื้อผ้า การเย็บกระเป๋าผ้าของกลุ่มตัดเย็บแม่ทรายคำ และยังได้พบปะกับอาสาสมัครแรงงานประจำตำบลของจังหวัดลำปางด้วย ซึ่งอาสาสมัครแรงงานเหล่านี้เป็นผู้เชื่อมประสานภารกิจของกระทรวงแรงงานไปสู่พื้นที่ เป็นผู้ที่มีความเสียสละอุทิศตนเพื่อส่วนรวม ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในชุมชน ในการนำภารกิจประสานการให้บริการด้านแรงงาน เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีอาชีพ
มีรายได้ ได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกันทางสังคมที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท มาเจสติคอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร ตั้งอยู่ที่บ้านป่าไคร้ใต้
ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปและเยี่ยมชมกิจกรรมการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการ และลงพื้นที่เยี่ยมชมให้กำลังใจผู้เข้าฝึกอบรมนักศึกษาทวิภาคีหลักสูตรช่างเชื่อม และพนักงานประจำหลักสูตรสาขาผู้บังคับปั้นจั่นชนิดรถ ผู้ให้สัญญาณแก่ผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ยึดเกาะพัสดุ และผู้ควบคุมปั้นจั่น ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง อีกด้วย

++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

28 มกราคม 2566

TOP