Skip to main content

ผู้บริหาร JBMA และ ASCF พบหารืออัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ก่อนเดินทางไปหารือกับกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในประเทศไทย

รายละเอียดเนื้อหา

                เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 – 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารสมาคมทำความสะอาดภายในอาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Building Maintenance Association: JBMA) และศูนย์สนับสนุนการรับชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ Acceptance Support Center for Foreign Talent: ASCF) ซึ่งผู้บริหาร JBMA และ ASCF มีความสนใจการรับสมัคร/คัดเลือกคนหางาน (ผ่านกรมการจัดหางาน) เพื่อเป็นแรงงานทักษะเฉพาะ สาขาการจัดการทำความสะอาดภายในอาคาร (Building Cleaning Management) ในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการจัดฝึกอบรมและการทดสอบทักษะในประเทศไทย โดยใช้สถานที่และการบริหารจัดการของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน การหารือในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามรายละเอียดความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานและ JBMA ต่อเนื่องจากการหารือทางไกลผ่านจอภาพกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา
               การหารือในครั้งนี้ นับเป็นพบกันครั้งที่ 4 โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับร่างแผนการดำเนินงาน รายละเอียดของเอกสาร/หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการดำเนินการร่วมกัน ซึ่ง JBMA และ ASCF มีแผนการเดินทางไปประเทศไทยในช่วงปลายเดือนมิถุนายน – ต้นเดือนกรกฎาคม 2565 เพื่อหารือรายละเอียดการดำเนินงานการประกาศคัดเลือกและรับสมัครงานกับกรมการจัดหางาน รวมทั้งสำรวจสถานที่และหารือรายละเอียดการดำเนินการฝึกอบรมและทดสอบทักษะงานทำความสะอาดภายในอาคารในประเทศไทย ซึ่งจะใช้สถานที่และการบริหารจัดการของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยนางสาวสดุดีฯ ได้ให้ข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งได้รับจากการประสานงานจากกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแก่ผู้บริหาร JBMA และ ASCF รวมทั้งแจ้งว่า สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นยินดีให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมให้แรงงานไทยมีโอกาสเดินทางมาทำงานในประเทศญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเสียค่าใช้จ่ายอย่างเป็นธรรม
TOP