Skip to main content

พล.ต.อ. อดุลย์ฯ เผย EJF ชื่นชมและยกเป็นผู้นำ การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในภูมิภาค

รายละเอียดเนื้อหา

            พลตำรวจเอก อดุลย์ฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ต้อนรับผู้แทนสหภาพยุโรป แสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยที่ทำเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวได้ดีมาก และน่าจะเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ในการแก้ปัญหาการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว พร้อมเปิดศูนย์ OSS ที่กระทรวงแรงงาน ให้บริการ ๒๔ ชั่วโมง เริ่ม ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๑ เป็นวันแรก




Preview

Download Images            

            พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ MR. Steve Trent กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิยุติธรรมและสิ่งแวดล้อม Environmental Justice Foundation (EJF) จากสหภาพยุโรป และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะและหารือความคืบหน้าการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว โดยกล่าวว่า ประเทศไทยได้ทำงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง ซึ่งได้ดำเนินการสแกนม่านตาคงเหลืออยู่ราว ๔,๕๘๗ คน จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ส่วนกลุ่มที่ต้องพิสูจน์สัญชาติ ๑.๖๘ ล้านคน ได้ขับเคลื่อนไปแล้วเกือบ ๑.๒ ล้านคน เหลืออีกราว ๔๐๐,๐๐๐ คนเศษ คาดว่าเดือนมิถุนายนนี้จะเสร็จทันเวลา แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย สำหรับศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) ได้ดำเนินการลงทะเบียนประวัติแล้วราว ๗,๐๐,๐๐ คน เหลืออีกประมาณ ๙๐๐,๐๐ คน จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในอีก ๙ วันที่เหลืออยู่ภายใน ๓๑ มีนาคมนี้  และในวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๑ ทางศูนย์ OSS บริเวณกระทรวงแรงงานจะเพิ่มระยะเวลาการทำงานเป็น ๒๔ ชั่วโมง แบ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ออกเป็น ๓ ผลัด เพื่อให้บริการรองรับแรงงานต่างด้าวที่เหลืออยู่ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มที่

            นอกจากนี้ ที่ผ่านมาศูนย์ OSS ยังได้มีการปรับแผนดำเนินการโดยลดขั้นตอนการทำงานลง แยกเป็นกลุ่มแรงงานที่พิสูจน์สัญชาติแล้วสามารถมารายงานตัวและดำเนินการใน ๒ เรื่อง คือ ตรวจลงตรา (Visa) ให้อยู่ต่อได้ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๓ และออกใบแทนใบอนุญาตทำงานถึง ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ และต้องไปรายงานตัวเพื่อทำทะเบียนประวัติ และตรวจสุขภาพในภายหลังด้วย ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติจะต้องดำเนินการในทุกขั้นตอน คือ จัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ตรวจลงตรา (Visa) ออกใบอนุญาตทำงาน และตรวจสุขภาพ


            พลตำรวจเอก อดุลย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า MR. Steve ได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลไทยที่ทำเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวได้ดีมาก และน่าจะเป็นผู้นำการแก้ปัญหาและจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในภูมิภาครวมถึงแนะนำให้รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ๒ ฉบับ ซึ่งมีกำหนดเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ นี้


——————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

สมภพ ศีลบุตร ภาพ

TOP