Skip to main content

รมว.สุชาติ ร่วมรับฟังแถลงผลการดำเนินงานตามมติ กพต. พร้อมเดินหน้าต่อในปี 65 ยกระดับคุณภาพประชาชน จชต. กินดี อยู่ได้ เข้าใจกัน

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการแถลงผลงานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) และโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี 2565 โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับฟังการแถลงผลงานฯ ในครั้งนี้ พร้อมมอบนโยบาย โดยมี คณะรัฐมนตรี เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

          สำหรับผลสำเร็จและความก้าวหน้าในห้วงที่ผ่านมา ประกอบด้วย การดำเนินการแก้ไขปัญหาของประชาชนอันเนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ทำให้เกิดการว่างงาน ขาดอาชีพและรายได้ การเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย และอื่น ๆ ของแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้อย่างเป็นรูปธรรม การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดินและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ตามแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในระยะ 2 สองปี ที่ผ่านมา นำร่องปลูกไผ่ในพื้นที่ 10,000 ไร่ เกษตรกรประมาณ 1,500 ราย และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกร ไม่น้อยกว่าปีละ 72 ล้านบาท การพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย – มาเลเซีย (9 ด่าน) เพื่อยกระดับการบริการ และการค้าชายแดน ให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานความปลอดภัยทางการแพทย์ให้สูงขึ้นภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ให้เป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่ในระยะยาว นอกจากนี้ การขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบลจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านชุมชนและตำบล จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นโครงการต้นแบบการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการแผนงาน โครงการ และงบประมาณ ไปสู่ประชาชนในระดับหมู่บ้านและตำบลอย่างแท้จริง รวมถึงการแก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำของเกษตรกร ทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการประสานรับซื้อเร่งด่วน และการแก้ไขปัญหาระยะยาว ด้วยการเติมห่วงโซ่คุณค่าให้ครบถ้วน อาทิ การเพิ่มขึ้นของโรงงานเกษตรแปรรูป โรงงานทุเรียน โรงงานมะพร้าว โรงงานกล้วยหิน โรงงานไผ่ เป็นต้น และการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ ในยางพาราในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นตัวอย่าง ของความสำเร็จที่ กพต. ได้ร่วมกันทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

 

++++++++++++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

9 พฤศจิกายน 2564

TOP