Skip to main content

รมว.สุชาติ ส่ง ‘ผู้ช่วยฯ พรศักดิ์’ลงอุบล ตรวจติดตามนโยบายขับเคลื่อนภารกิจแรงงานในพื้นที่

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ วงศ์พรหม คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ดร.เอก อัศวเรขา คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกฤช จิริวิภากร คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรับฟังข้อมูลการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย หลังจากการเปิดด่านพรมแดนสากลไทย-ลาว (ด่านช่องเม็ก) โดยมี นายวัลลภ ชุ่ยรักษา นายด่านศุลกากรช่องเม็ก ให้การต้อนรับ พ.ต.อ. ชัชชัย สำเนียง

          ผกก.ตม.จว.อุบลราชธานี รายงานสภาพการเคลื่อนย้ายแรงงานหลังจากการเปิดด่านพรมแดนสากลไทย-ลาว (ด่านช่องเม็ก) อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี และหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดอุบลราชธานี ด่านพรมแดนสากลไทย-ลาว (ด่านช่องเม็ก) รายงานการดำเนินงานในการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย

          และวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุบลราชธานี ณ ห้องประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี เพื่อตรวจติดตามการขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้มีนายมงคล จุลทรรศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องในประเด็นด้านแรงงาน รวมทั้งหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้นำความห่วงใยจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ท่านสุชาติ ชมกลิ่น เพื่อเป็นกำลังใจแก่สถานประกอบการ ลูกจ้าง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ โดยให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนช่วยเหลือสถานประกอบการ ลูกจ้าง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ให้ดีที่สุด ให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเลิกกิจการของสถานประกอบการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโลนา 2019 (โควิด – 19) ที่ผ่านมา และมาตรการเยียวยาผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี ดำเนินการฝึกอาชีพ หรือจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เช่น การซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ อุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตร เป็นต้น และได้เน้นย้ำนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการเข้มงวดการอนุญาตนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง และมิให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์โดยเด็ดขาด

 

+++++++++++++++

 

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

5 พฤศจิกายน 2565

TOP