Skip to main content

รมว.สุชาติ ห่วงเหตุพลุระเบิด จ.พิจิตร สั่งหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือสิทธิประโยชน์โดยเร็ว

รายละเอียดเนื้อหา

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยกรณีเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดที่ จ.พิจิตร สั่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเร่งลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบช่วยเหลือแก่ทายาทผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว 

          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุโรงงานพลุ (ไล่นก) ระเบิด ที่จังหวัดพิจิตร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ว่า รัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดในครั้งนี้ ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจึงกำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่เร่งเข้าไปตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนตามกฎหมายครบทุกคน โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิจิตรเข้าไปตรวจสอบดูแลสาเหตุการเกิดระเบิด พบว่า สถานที่เกิดเหตุตั้งอยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 3 ตำบลหนองหญ้าไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร นายประเสริฐ พรมวิเศษ เป็นเจ้าของ จากการตรวจสอบลักษณะการจ้างของโรงงานดังกล่าวพบว่า ผู้รับจ้างจะทำหน้าที่อัดบรรจุดินปืนใส่ลูกบอล โดยจะจ่ายค่าตอบแทนให้ตามผลงานในแต่ละวัน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและกำลังการผลิตที่ผู้รับจ้างทำได้ โดยได้รับเงินจากผู้ว่าจ้างมาเฉลี่ยกันทุกวันภายหลังเสร็จงาน ไม่ได้กำหนดเวลาเริ่มงานและเลิกงานในแต่ละวัน ผู้รับจ้างจะมาหรือไม่มาก็ได้ ไม่ได้มีการบังคับบัญชาหรือลงโทษผู้รับจ้าง ทั้งนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิจิตร พิจารณาแล้วเห็นว่า การจ้างงานลักษณะดังกล่าวไม่เข้าข่ายการเป็นนายจ้างลูกจ้าง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 แต่ผู้รับจ้าง 3 ใน 4 รายที่เสียชีวิตเคยเป็นผู้ประกันตนมาก่อนและมีเงินบำเหน็จชราภาพค้างอยู่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิจิตรได้แจ้งสิทธิและขั้นตอนการขอรับประโยชน์ทดแทนแก่ทายาททั้ง 3 รายแล้ว 

          นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิจิตรกรณีเกิดพลุระเบิดที่ ต.หนองหญ้าไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร วันที่ 5 กุมภาพันธ์  2564 พบว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิจิตรลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 คน เป็นลูกจ้างที่ทำหน้าที่อัดดินปืน จำนวน 4 คน เป็นเด็กชายอายุ 2 ขวบ 1 คน ซึ่งอยู่บ้านใกล้ที่เกิดเหตุและมารดาของนายประเสริฐ พรมวิเศษ (ผู้ว่าจ้าง)เป็นหญิงชราอายุ 81 ปี ซึ่งกำลังเดินมาบริเวณที่เกิดเหตุอีก 1 คน และมีบ้านเรือนที่อยู่ใกล้บริเวณนั้นได้รับความเสียหายประมาณ 10 หลังคาเรือน 

         ซึ่งจากการสอบถามนายนที กัณหา ลูกจ้างที่ในวันเกิดเหตุไม่ได้ไปทำงานทราบว่า นายประเสริฐฯ ได้เริ่มรับผลิตและจำหน่ายพลุไล่นกมาประมาณ 1 ปี ทั้งหมดที่เสียชีวิต มี 3 รายที่เคยเป็นผู้ประกันตนและะมีเงินบำเหน็จชราภาพค้างอยู่กับสำนักงานประกันสังคมดังนี้ 1) นายศิวกร  พรหมวิเศษ  อายุ  25  ปี  จำนวน 562.39 บาท 2) นายเกรียงไกร  ท้าวเจริญ อายุ 31 ปี จำนวน 37,628.94 บาท และ 3) นายประดิษฐ์  มีคำ อายุ 42 ปี จำนวน 71,327.86 บาท

          ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพิจิตรได้ดำเนินการแจ้งสิทธิประโยชน์แก่ทายาทผู้เสียชีวิตแต่ละรายเรียบร้อยแล้ว และจะได้นำเงินบำเหน็จชราภาพไปมอบให้แก่ทายาทในวันฌาปนกิจศพต่อไป

++++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

6 กุมภาพันธ์ 2564

 

TOP