Skip to main content

รมว.เฮ้ง ส่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประชุม กรณี DSI เข้าตรวจสอบบริษัทผู้ประสานงานของบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 22 ธ.ค. เวลา 09.30 น. นายสุชาติชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือกรณี DSI เข้าตรวจสอบบริษัทผู้ประสานงานของบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์ โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแสงสิงแก้ว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

          ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีแนวทางแก้ปัญหาปรับรูปแบบวิธีการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ ให้เป็นลักษณะนายจ้างในประเทศไทยขออนุญาตพาลูกจ้างไปทำงานในต่างประเทศ โดยจัดทำสัญญาจ้างงานกับบริษัทนายจ้าง และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจติดตาม การประพฤติปฏิบัติต่อแรงงานของนายจ้างในประเทศไทย ขณะที่มาตราการในต่างประเทศจะพิจารณาเพิ่มความเข้มงวดให้บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าในฟินแลนด์ที่ต้องการแรงงานไทย จะต้องมีมาตรการรองรับ จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (Department of Special Investigation : DSI) เข้าตรวจสอบบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์ ตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักอัยการสูงสุด กรณีที่ตำรวจฟินแลนด์จับกุมตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 2 ราย ในข้อหาลักลอบค้ามนุษย์ โดยการหลอกลวงและเอารัดเอาเปรียบคนงานเก็บผลไม้ป่าจากประเทศไทย หลังมีผู้เสียหายจำนวนมากกว่า 10 ราย เจ้าร้องเรียนต่อสำนักงานตำรวจฟินแลนด์

          ทั้งนี้ กรมการจัดหางานได้มีมาตรการให้ความคุ้มครองแรงงาน ฤดูกาลปี 2565 โดยบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่า ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและกำหนดมาตรการการเดินทาง จำนวน 16 ข้อ โดยในข้อ 3 ระบุว่า “บริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์/บริษัทผู้ประสานงานในประเทศไทย ต้องประกันรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้คนงานไทย โดยวางหลักประกันทางการเงิน (Bank Guarantee) ตามจำนวนที่กรมการจัดหางานกำหนด” คนงานต้องมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 30,240 บาท

          สำหรับการเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ ถือเป็นการเคลื่อนย้ายแรงงาน โดยจะมีแรงงานเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าตามฤดูกาลจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่แรงงานไทยว่างงานจากการรอฤดูกาลเก็บเกี่ยวของภายในประเทศ ซึ่งรูปแบบการเดินทางที่ผ่านมาเป็นวิธีแจ้งการเดินทางด้วยตนเองตามมาตรา 48 แห่ง พรบ.จัดหารงาน เรื่องกำหนดแบบแจ้งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วยตนเอง (ฉบับที่3)  โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ศาลฎีกาฟินแลนด์พิพากษาจำคุกนายจ้างซึ่งเป็นบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าจำนวน 26 ราย ฐานความผิดฉ้อโกงอย่างร้ายแรงและละเมิดกฎหมายขยะมูลฝอยอีกด้วย

 

—————————————————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

22 ธันวาคม 2565

TOP