Skip to main content

รมว.เฮ้ง ส่ง ‘โฆษก’ ลุยอุดร เยี่ยมกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน สร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะให้กำลังใจกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน “ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทอผ้าย้อมคราม” โดยมี นางสมภาร คำภารหมี ประธานกลุ่ม พร้อมด้วย หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุดรธานี และสมาชิกกลุ่มรับงานไปทำที่บ้านร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การเรียนรู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตำบลเชียงยืน อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

                นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่มีอยู่กว่า 22 ล้านคน ให้เกิดการจ้างงานในระดับพื้นที่ เพราะแรงงานทุกคนถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ในวันนี้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้ดิฉันและคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะให้กำลังใจแก่สมาชิกกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน “ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทอผ้าย้อมคราม” ที่จังหวัดอุดรธานี

            นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับประธานกลุ่ม พบว่า กลุ่มนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุดรธานีได้เข้ามาสนับสนุนการประกอบอาชีพอิสระตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน อาทิ สำนักงานจัดหางานจังหวัดส่งเสริมการรวมกลุ่มและสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน จนทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 10 คน มีรายได้เฉลี่ยคนละ 3,000 – 5,000 บาทต่อเดือน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ฝึกอบรมทักษะการตลาดออนไลน์ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัด เข้ามาดูแลในเรื่องการรับสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อให้มีหลักประกันทางสังคมและเข้าถึงสิทธิประโยชน์ นอกจากนี้ ปัจจุบันกระทรวงแรงงานยังได้เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ซึ่งจะทำให้พี่น้องแรงงานนอกระบบมีหลักประกันทางสังคมและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

9 พฤศจิกายน 2565

 

TOP